Đổ dốc Tam Đảo đừng 'tắt máy thả trôi xe'

Thứ Bảy, 19/09/2015, 09:26
Tắt máy xe ga, tự thả trôi khi đổ đèo dẫn đến hệ thống phanh không hoạt động được- đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trên quốc lộ(QL) 2B đoạn từ Km10 đến Km24 thuộc địa phận huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc trong thời gian gần đây. Mặc dù đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) khuyến cáo nhiều nhưng đây vẫn đang là thói quen rất nguy hiểm của nhiều người dân khi điều khiển xe máy đổ đường đèo dốc.
Nhắc lại vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 13/9 vừa qua, Đại uý Nguyễn Thanh Ngọc, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Khoảng 10h30 ngày 13/9, tại K19+900 QL2B thuộc thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, khi đang điều khiển chiếc xe máy BKS 29T6-5209 theo hướng từ khu du lịch Tam Đảo đi xuống, anh Nguyễn Văn Quyết, 20 tuổi trú tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội chở theo anh Nguyễn Trọng Đề, 23 tuổi trú tại tỉnh Bình Thuận đã tự đâm vào lan can bên lề đường khiến cho anh Quyết bị thương nặng, chiếc xe hư hỏng không thể sử dụng được. Qua công tác khám nghiệm hiện trường và điều tra cho thấy, chiếc xe bị mất phanh do trong quá trình xuống dốc, anh Quyết đã tắt khoá điện thả trôi xe.

Theo suy luận và nghiên cứu tài liệu, việc tắt khoá điện sẽ khiến cho dầu không bơm được lên phanh từ đó khiến hệ thống phanh không hoạt động dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, chiếc xe ga do anh Quyết điều khiển cũng đã khá cũ kỹ, hệ thống an toàn kỹ thuật không được đảm bảo.

Cách đây chưa lâu, vào ngày 2/9, tại Km 18+500, QL2B đoạn đi qua địa phận xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, anh Nguyễn Nam, SN 1982, trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang điều khiển chiếc xe mô tô mang BKS 19D1-497.12 chở theo chị Nguyễn Thị Kim Thanh, 32 tuổi, trú tại tỉnh Yên Bái và cháu Nguyễn Thị Quỳnh, SN 2006 đi từ khu du lịch Tam Đảo xuống trung tâm huyện. Khi đang đổ đèo, do không làm chủ được tốc độ, lại gặp đúng khúc đường cua tay áo nên chiếc xe đã tự lao xuống vực khiến 2 anh chị tử vong tại chỗ, còn cháu bé bị thương nặng.

Có mặt tại QL2B đoạn từ trung tâm huyện lên khu du lịch Tam Đảo, chúng tôi mới thấy hết được sự nguy hiểm tiềm ẩn của cung đường này. Do được khai thác và đưa vào sử dụng từ rất lâu nên lòng đường tương đối hẹp, vừa đủ cho 2 xe ôtô tránh nhau. Mặc dù chỉ dài khoảng 14km bắt đầu từ Km10 đến Km24 thuộc địa phận xã Hồ Sơn và Thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo nhưng tuyến đường này lại rất nhiều đèo dốc nguy hiểm với một bên là vực sâu, một bên là núi cao.

Có nhiều đoạn đường cong cua khuất tầm nhìn. Vào những ngày thường, lưu lượng phương tiện lưu thông qua đoạn đường này không nhiều. Tuy nhiên, vào những dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần, lượng du khách về với khu du lịch Tam Đảo tăng vọt. Có những thời điểm như dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, lượng du khách trong một ngày lên đến hàng nghìn lượt người.

Tắt máy xe ga, tự ý thả trôi khi đổ đường đèo dốc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đại uý Nguyễn Thanh Ngọc cho biết: Đoạn đường đèo dốc này đã tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, qua các vụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây mà chủ yếu là do mất phanh và tự ngã xe cho thấy, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân rất thấp. Mặc dù đã được tuyên truyền nhiều về việc không được tắt máy, thả trôi xe ga khi đổ đường đèo dốc, tuy nhiên đây vẫn đang là thói quen của không ít người.

Để tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới, Đại uý Nguyễn Thanh Ngọc khuyến cáo, khi tham gia giao thông, đặc biệt là tại các tuyến đường đèo dốc, người điều khiển xe máy nhất là xe ga không được tắt máy điện để thả trôi. Phải mở khoá điện thường xuyên và sử dụng ga để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động bình thường.

Cũng từ việc xác định được nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường từ trung tâm huyện Tam Đảo lên khu du lịch Tam Đảo, Công an huyện Tam Đảo đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát trên loa phát thanh của thị trấn Tam Đảo nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, nhất là khách du lịch. Khi điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông phải tập trung chú ý, tránh trêu đùa cũng như chụp ảnh.

Công an huyện cũng đã sử dụng nhiều pano, áp phích liên quan đến các quy định của luật giao thông cũng như cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông dựng dọc tuyến đường và các điểm tập trung đông du khách. Vào những lúc cao điểm, Đội CSGT, Công an huyện tổ chức tuần tra kiểm soát liên tục 24/24h để sử dụng loa trực tiếp tuyên truyền dọc tuyến đường nhằm nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, chấp hành luật giao thông, đảm bảo sự an toàn và tính mạng cho chính mình.

Nguyễn Hương
.
.
.