Nguy cơ nước biển 'nuốt' nhà dân và tuyến đường sắt Bắc - Nam

Thứ Hai, 19/01/2015, 10:04
Năm nay, miền Trung không có bão, thế nhưng sóng lớn kết hợp với triều cường đã khiến bờ biển ở các tổ 4, 5, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, tiếp tục bị xâm thực hết sức nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn hàng chục nhà dân và tuyến đường sắt Bắc - Nam tại khu vực này…

Trong tâm trạng lo âu, ông Nguyễn Bá Lưỡng, Thượng tá Quân đội đã nghỉ hưu, Bí thư Chi bộ khu vực 12, phường Hòa Hiệp Bắc, cho biết: Những ngày đầu năm 2015, sóng lớn và triều cường khiến bờ biển xâm thực vào đất liền rất đáng báo động. Mấy hộ có nhà sát biển tại tổ 4 liên tục sống trong tâm trạng bất an. Đêm nghe sóng gió nổi lên là gọi nhau chạy sơ tán. Hiện tại, có nhà chỉ cách bờ biển chưa đến 10m.

Sáng 12/1, có mặt tại bờ biển thuộc tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc, tận mắt chứng kiến từng đợt sóng đánh vào bờ ngoạm từng mảng đất lớn xuống biển, ai cũng lo ngại cho sự an toàn tính mạng và tài sản của những hộ dân nơi đây.

Còn nhớ, năm ngoái, triều cường và sóng lớn trong cơn bão Nari đã đánh sập hoàn toàn ngôi nhà của đơn vị xây dựng bờ kè tại Kho xăng dầu Quân đội K83 ở khu vực này và cuốn trôi đường bê tông dọc khu dân cư cùng hàng trăm cây phi lao xuống biển. Nay tại bờ biển này ngổn ngang gạch vỡ và những tảng bê tông…

Ông Trương Mừng, công nhân về hưu, có nhà chỉ cách mép biển chừng 10m, cho biết: Tình trạng sóng biển xâm thực vào đất liền tại khu vực này chỉ xảy ra khi Kho xăng dầu K83 sát bên cạnh mở rộng diện tích bằng cách đổ đất lấn biển hơn 100m, xây kè kiên cố.
Bờ biển tại tổ 4 và 5, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng bị biển xâm thực.

“Trước đây, tại khu vực lấn biển là eo vịnh dưới chân núi Hải Vân. Nay chỗ đó đã là kho xăng dầu, cùng với bờ kè kiên cố, làm cho sóng biển đổi hướng, liên tục xâm thực vào khu vực có 55 ngôi nhà của 2 tổ 4 và 5, phường Hòa Hiệp Bắc. Năm nay, không có bão, chứ bão như năm ngoái có khi mấy ngôi nhà sát biển đã bị sóng cuốn rồi. Hồi trước, mép biển mãi ngoài đó, cách khu dân cư này hơn 100m. Sát mép nước là bãi cát rộng, tiếp theo đó là rừng phi lao. Thế mà nay tất cả biến mất, bờ biển đang tiến từng ngày vào “nuốt” nhà dân. Sống ở đây cứ thấp thỏm lo âu, nhất là ban đêm. Sợ sóng gió nổi lên, triều cường đánh sập nhà lúc nào không hay biết...”, ông Mừng bức xúc nói. 

Dẫn chúng tôi ra nơi có hàng chục bao cát bị sóng đánh bật ra khỏi bờ khá xa, ông Lưỡng cho biết: Để ngăn biển xâm thực, người dân trong khu vực đóng bao cát kè bờ biển. Tuy vậy, giải pháp này chẳng ăn thua trước sự tàn phá ghê gớm của sóng biển lúc triều cường.

Nguy hại hơn, đường sắt Bắc - Nam đi qua khu vực này cũng bị đe dọa. Hiện tại có chỗ, đường sắt chỉ cách bờ biển khoảng 20m.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, ông Trương Việt xác nhận, tình trạng bờ biển tại các tổ 4 và 5 bị xâm thực từ năm 2013, UBND phường đã kiến nghị quận Liên Chiểu và cơ quan chức năng khảo sát và có hướng xử lý.

Tuy nhiên, tới nay địa phương cũng chỉ mới nghe nói sẽ có dự án xây kè ở khu vực bị sóng biển xâm thực, còn lúc nào triển khai thì không hay biết. Việc xây dựng kè chắn sóng biển tại các tổ 4 và 5, phường Hòa Hiệp Bắc là vấn đề vô cùng cấp bách.

Thiết nghĩ, trước tình trạng 55 gia đình khu vực này liên tục phải sống trong tâm trạng bất an, đường sắt Bắc - Nam bị đe dọa, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng ở TP Đà Nẵng cần ưu tiên đầu tư và sớm triển khai việc xây dựng kè bờ biển, bởi chậm trễ, hậu quả sẽ khôn lường.

Nguyễn Cầu
.
.
.