Người trưởng thôn giúp đỡ hàng trăm hộ dân vạn đò thoát nghèo

Chủ Nhật, 23/08/2015, 10:13
Trong gần 40 năm làm tổ trưởng đến trưởng thôn, ông Võ Văn Kèn (62 tuổi, ở thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đã giúp hàng trăm hộ dân thoát nghèo và có được cuộc sống bình yên.

Về thôn TĐC Lại Tân, hỏi ông Võ Văn Kèn dường như ai cũng biết, bởi nhiều năm qua, hình ảnh ông Kèn trưởng thôn một mực tận tụy giúp đỡ người dân đã ăn sâu vào tâm trí của bà con vùng quê nghèo nơi đây. Thời điểm chúng tôi tìm đến nhà ông Kèn cũng là lúc vợ chồng anh Nguyễn Văn Bé và Nguyễn Thị Nghên (đều 40 tuổi) mang một xấp giấy tờ đến để nhờ vị trưởng thôn soạn thảo giúp. Anh Bé cho biết: “Do cả 2 vợ chồng không biết chữ nên giấy khai sinh của 5 người con trước đều nhờ bác Kèn kê khai hộ. Nay sinh thêm đứa nữa nên vợ chồng tui cũng đến nhờ bác ấy viết mấy chữ để đưa lên xã đăng ký cái tên cho con...”.

Ông Võ Văn Kèn, người đã tận tụy giúp đỡ hàng trăm hộ dân vạn đò ở thôn TĐC Lại Tân.

Tìm hiểu được biết, trước đây người dân vạn đò sinh sống trên sông Hương thuộc các phường của TP Huế, như Phú Hiệp, Phú Hậu, Vỹ Dạ, Phú Bình... không có điều kiện học hành. Đến năm 2009, khi UBND TP Huế thực hiện dự án TĐC dân vạn đò thì 337 hộ dân, với 2.800 nhân khẩu, được lên bờ về sống tập trung tại thôn Lại Tân, từ đó việc tách hộ khẩu, đăng ký thường trú hay khai sinh cho con... đối với họ khó như việc “mò kim đáy bể”.

“Trong số các hộ dân TĐC thì chỉ có khoảng 5% là người biết chữ. Thấy bà con vất vả mỗi khi làm các giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính nên tui bớt chút ít thời gian để soạn thảo giúp, sau đó họ dùng vân tay điểm chỉ để đưa lên UBND xã làm thủ tục. Lâu dần mình trở thành người “đỡ đầu” cho cả thôn về việc kê khai giấy tờ, từ đăng ký khai sinh, tách khẩu, đến đăng ký kết hôn...”, ông Kèn cười hiền cho hay.

Cũng xuất phát từ nguyên nhân “mù chữ” nên cặp vợ chồng nào ở khu TĐC nơi đây sinh con ra cũng tìm đến gặp ông Kèn để nhờ ông đặt cho cái tên. Chị Nguyễn Thị Huệ (38 tuổi, ở khu TĐC Phú Mậu) có 3 người con hiện đang học Trường Tiểu học Phú Mậu 1 đều được ông Kèn đặt cho những cái tên hay, như: Văn Huấn, Văn Minh và Thị Loan. Nhìn tấm bằng khen ghi tên các con treo trong căn nhà cấp 4 mà chị Huệ bùi ngùi tâm sự: “Vợ chồng tui ngày ngày quần quật mưu sinh bằng nghề thả lưới, buông lừ trên sông Hương nên khi sinh con chẳng biết lấy tên chi để đặt cho chúng.

May thay lúc ấy bác Kèn đến thăm, thế là tui “bắt bí” bác ấy đặt cho các cháu cái tên ý nghĩa để hy vọng cuộc đời chúng nó sau này sẽ không phải khổ cực như bố mẹ nữa”. Nhiều hộ dân ở thôn TĐC Lại Tân còn cho biết, chính ông Kèn là người đứng ra viết đơn để giúp họ vay vốn của địa phương từ 5-10 triệu đồng/hộ để đầu tư phát triển kinh tế. Theo lãnh đạo xã Phú Mậu, năm 2013, thôn TĐC Lại Tân có đến 200 hộ nghèo, năm 2014 giảm xuống còn 188 hộ và đến năm 2015 còn 71 hộ. Có được kết quả tích cực này một phần nhờ vào sự tận tình giúp đỡ của trưởng thôn Võ Văn Kèn.

Dẫn tôi ra bờ sông Hương, nơi có nhiều thuyền đò của bà con ngư dân vạn đò đang neo đậu, ông Kèn trải lòng, những năm về trước, khu vực vạn đò nơi đây thường xuyên xảy ra sự tranh chấp địa phận làm ăn trên sông, tình trạng trộm cắp ngư lưới cụ, thanh niên gây rối ANTT... đã khiến nhiều người ở thôn TĐC Lại Tân phải vào tù, ra khám.

Trước tình hình đó, ông đã phối hợp với lực lượng Công an xã đến từng nhà dân vận động, giải thích và tuyên truyền pháp luật. Đặc biệt, nhiều trường hợp mãn hạn tù trở về địa phương, như các anh Trần Văn A.; Dương Văn H. đã được ông khuyên răn chí thú làm ăn, sớm tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều cặp vợ chồng trong thôn hay mâu thuẫn, xích mích cũng được ông đến khuyên giải làm hòa…

Nói đến những việc làm của ông Kèn, ông Dương Ngọc Cường, Trưởng Công an xã Phú Mậu khẳng định: “Ngoài giúp bà con trong thôn giải quyết các khó khăn về thủ tục hành chính, ông Kèn còn làm rất tốt công tác dân vận trong thôn. Chính nhờ những “cộng tác viên” như ông Kèn mà cuộc sống của người dân ở khu TĐC vạn đò nơi đây đã yên bình hơn trước rất nhiều”.

Anh Khoa
.
.
.