Theo Cục An toàn thông tin, số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp viễn thông cho hay, trong 6 tháng đầu năm nay đã khóa hơn 2 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác. Tuy vậy, theo phản ánh của người dùng di động, số lượng tin nhắn rác “dội bom” vào điện thoại, gây bức xúc cho người dùng vẫn còn nhiều.

Việt Nam hiện có trên 120 triệu thuê bao điện thoại di động. Nếu trung bình mỗi ngày mỗi người nhận được khoảng 1 tin nhắn rác thì tổng số tin nhắn rác phát tán trong một ngày đã bằng tổng số thuê bao di động. Do vậy, dù số lượng tin nhắn rác được các nhà mạng chặn hay khóa số có tăng dần theo thời gian, từ 1 triệu thuê bao lên 2 triệu thuê bao thì trên thực tế cũng chưa thấm vào đâu so với số lượng tin nhắn rác “khủng” phát tán hàng ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dùng điện thoại cho rằng, khoảng từ đầu năm 2016 trở lại đây, số lượng các loại tin nhắn rác rủ rê xem tướng số, soi cầu, lô đề, lừa đảo người dùng đã giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, số lượng các loại tin nhắn quảng cáo dịch vụ, khuyến mại, bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản thì không những không giảm mà còn có chiều hướng tăng khi mà trung bình mỗi ngày, có những người dùng phải “hứng” tới cả chục tin nhắn rác.

Người dùng di động vẫn bị làm phiền bởi tin nhắn rác. Ảnh: minh họa.

Bức xúc hơn, các tin nhắn nhiều khi còn chọn "giờ đẹp" để gửi, lúc thì giữa trưa, giữa đêm hôm, khi thì vào sáng sớm, khiến người dùng ngoài việc phải “dọn” rác, còn cảm thấy bực mình vì thời điểm xuất hiện quá... vô duyên.

Ngoài tin nhắn rác xuất hiện từ nguồn là các doanh nghiệp, cá nhân thì người dùng còn phải hứng chịu cả tin nhắn rác từ chính các Tổng đài của các nhà mạng. Trong đó, theo phản ánh của một số khách hàng, các Tổng đài của mạng Viettel hay “dội” tin nhắn rác cho người dùng là 195, 5118, 9163; Tổng đài tương tự của MobiFone là 900 và của VinaPhone là 1900, 9191... 

“Nhiều nội dung quảng cáo từ các Tổng đài này hầu như không liên quan gì đến nhu cầu của khách hàng. Thực sự, mình rất thấy phiền khi bị chính nhà mạng “dội bom” tin nhắn. Mặc dù cuối tin nhắn, nhà mạng luôn có câu “Từ chối, soạn TC gửi... ” nhưng nếu mình mà soạn từ chối thì sẽ không bao giờ được biết các chương trình khuyến mại của nhà mạng. Vì thế, mình đành phải ngậm ngùi chấp nhận hứng chịu “cơn mưa” tin nhắn quảng cáo của nhà mạng này”- một khách hàng của MobiFone bày tỏ bức xúc.

Tại Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 do Bộ TT&TT vừa tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã thẳng thắn thừa nhận một tồn tại, hạn chế lớn trong công tác quản lý nhà nước của ngành TT&TT thời gian qua chính là tình trạng sim rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn nhiều, đã trở thành vấn nạn gây bức xúc trong xã hội.

“Có người dùng sau khi nhận được tin nhắn rác đã “gửi tặng” lại cho tôi. Chỉ tính riêng sáng ngày 12-7, tôi đã nhận được gần chục tin nhắn rác”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo Bộ cũng đã chỉ đạo thanh tra các đại lý buôn bán sim. Hiện nay lực lượng thanh tra vẫn đang tiếp tục phối hợp với các Sở TT&TT tại các địa phương đẩy mạnh công tác này. Bên cạnh đó, vừa qua, Thanh tra Bộ cũng đã ra quyết định xử phạt 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số do đã phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ, với tổng mức phạt lên tới hơn 800 triệu đồng.

“Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục làm. Thanh tra Bộ phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Và như tôi đã nói, sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những đại lý, những nhà mạng để hiện tượng tin nhắn rác, sim rác nhiều, tràn lan”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Huyền Thanh