Người dân thôn Tân Đợi mỏi mòn chờ nước sạch

Thứ Ba, 08/09/2015, 08:18
Ông Ngô Vinh, Chủ tịch UBND xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cho biết: Xã Đại Sơn có 7 thôn, trong đó các thôn: Tân Đợi, Đồng Chàm, Tam Hiệp và Đầu Gò khó khăn về nước sạch sinh hoạt cho người dân; nhất là thôn Tân Đợi.

Chúng tôi cùng ông Vinh đi khảo sát thực tế, những giếng nước ở đầu làng Tân Đợi đều trơ đáy. Đi thêm một quãng đường, chúng tôi lại ghé vào cái giếng bên đường với chi chít máy bơm.

“Đây là một trong hai cái giếng có nước của cả thôn. Mỗi ngày, từ sớm tinh mơ hàng chục người dân phải thức dậy đến đây xếp hàng lấy nước từng can nhựa”, anh Triệu Văn Quang đang loay hoay múc nước bên giếng, chia sẻ.

Theo ông Vinh, ngoài việc dùng nước 2 cái giếng trong thôn, người dân còn phải lấy nước từ khe, suối và hứng nước mưa để dùng. Tuy nhiên, vào mùa nắng gắt như hiện nay thì khe, suối cũng cạn nước. Ông Vinh giải thích thêm rằng, trước đây, chính quyền xã đã nhiều lần đề xuất phương án lấy nước từ khe Nò Me, nằm cách thôn chừng 3 cây số về, nhưng chưa thực hiện được, do thiếu kinh phí. Tuy nhiên, đến nay, phương án lấy nước tại khe Nò Me về không còn phù hợp nữa, vì nước ở đây cũng đã bị ô nhiễm.

“Xã đang tính phương án lấy nước từ dưới sông Vu Gia lên để xử lý thành nước sạch sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, nguồn vốn thì chưa biết xin, hay lấy đâu ra, ngân sách địa phương thì không đủ rồi”, ông Vinh trăn trở.

Ngọc Thi
.
.
.