Người dân tẩy chay tà đạo “Hội thánh Đức Chúa trời”

Thứ Năm, 03/05/2018, 10:21
Hoạt động theo kiểu đa cấp, tổ chức “Hội thánh Đức Chúa trời” như vòi bạch tuộc đang vươn ra tới hàng chục tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có miền Tây Nam bộ. 

Cũng đã có người mê muội theo “tà đạo” này không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội; không thờ, ăn các đồ cúng tổ tiên; sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để tham dự các buổi nhóm họp trái phép… gây mất ANTT địa phương. 

Chính quyền, ngành chức năng nhiều tỉnh, thành vùng sông nước Tây Nam bộ mấy ngày qua đã có động thái tích cực, đề nghị nâng cao cảnh giác và tẩy chay “tà đạo” này…

Ngày 2-5, ông Nguyễn Thiện Cẩn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, lực lượng chức năng của tỉnh đã trục xuất một nhóm đối tượng tổ chức truyền đạo trái phép ra khỏi huyện đảo Kiên Hải. 

Trước đó, lực lượng chức năng nhận được thông tin có một nhóm người từ nơi khác ra đảo Kiên Hải để truyền đạo. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhóm này không trình được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp của “đạo” mà họ đang tổ chức tuyên truyền đến một số người dân trên đảo Kiên Hải. 

Đại tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, thông tin cho cơ quan báo chí về tính chất trái pháp luật của “Hội thánh Đức Chúa trời”.

Trước tình trạng “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ” đang “vươn vòi” ra khắp nơi, trong đó có một số địa phương ở ĐBSCL, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang có văn bản đề nghị các địa phương trong tỉnh ngăn chặn việc truyền bá tà đạo “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ” đến người dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị các ngành chức năng, các trường học và các địa phương trong toàn tỉnh thực hiện ngay việc tuyên truyền, giáo dục người dân, nhất là sinh viên, học sinh có ý thức cảnh giác, không nghe lời xúi giục, lôi kéo tham gia “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ”. 

Nếu phát hiện có dấu hiệu hoạt động của Hội này thì phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh, ngăn chặn; đồng thời phản ánh ngay về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tôn giáo tỉnh để có hướng xử lý phù hợp.

Trước đó, ngày 27-4, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) ký văn bản khẩn gửi các ngành chức năng của huyện về việc ngăn chặn truyền bá tà đạo “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ”. 

Theo ông Nghiệp, thời gian gần đây, tại một số địa bàn của Bắc Giang, TP Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, An Giang… xuất hiện nhóm người lén lút truyền bá trái pháp luật cái gọi là đạo “Hội thánh Đức Chúa trời”. 

Đây là hoạt động có biểu hiện thu lợi bất chính về kinh tế, đi ngược với văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục, gây mất ổn định ANTT và hoang mang trong nhân dân. 

Nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn các xã, thị trấn, các trường học, UBND huyện đảo Phú Quốc yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Trưởng phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường học thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, học sinh có ý thức cảnh giác, không nghe lời xúi giục, lôi kéo tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ”. 

Các đơn vị cần quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình diễn biến trên địa bàn mình và trong các trường học để kịp thời can thiệp, nếu phát hiện có dấu hiệu hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ” thì báo ngay về UBND huyện thông qua Phòng Nội vụ hoặc Công an huyện để có hướng xử lý.

PGS-TS Thái Thành Lượm, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang cho biết, nhà trường chưa phát hiện sinh viên tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa trời”. Tuy nhiên, nhà Trường đã thông tin cảnh giác cho giáo viên và sinh viên về “Hội thánh Đức Chúa trời” để sinh viên không bị lôi kéo tham gia vào tổ chức này”.

Bà Lê Thị Sương Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cũng vừa ký Công văn số 1173-CV/BTGTU, thông báo về phương thức, thủ đoạn của “Hội thánh Đức Chúa trời”. 

Văn bản nêu rõ, theo Ban Tôn giáo Chính phủ, đây là “Hội” tà đạo, hoạt động vi phạm pháp luật, sử dụng nhiều chiêu trò nhằm lôi kéo người khác tham gia. Hiện có nhiều người lâm vào tình trạng cuộc sống khó khăn, đặc biệt gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ANCT và TTATXH. 

Một số tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện tình trạng các nhóm người lạ mặt tự xưng thành viên “Hội thánh Đức Chúa trời”, hoạt động rất phức tạp để tuyên truyền, lôi kéo mọi người. Đặc biệt là lôi kéo phụ nữ, sinh viên, học sinh tham gia. Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị lưu ý người dân nếu gặp những người hoạt động, lôi kéo tham gia vào hội thì báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất. Các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền người dân không tham gia vào các hội, nhóm trái phép, tôn giáo không có tư cách pháp nhân. Trên địa bàn không để xảy ra tình trạng truyền đạo trái phép, lôi kéo người dân tham gia “Hội thánh Đức Chúa trời” nêu trên. Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh hội viên “Hội thánh Đức Chúa trời” thường bắt người tham gia nộp 10% thu nhập như một phần “hội phí” nên người dân cần phải cân nhắc…

Đại tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết thời gian gần đây, một số đối tượng của “Hội thánh Đức Chúa trời” xuất hiện tại một số tỉnh miền Tây để dụ dỗ, lôi kéo sinh viên, học sinh và người dân gia nhập vào hội này. 

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ và kiên quyết không để những đối tượng xấu này thâm nhập vào TP Cần Thơ.

Phản ứng lo ngại “tà đạo” này xâm nhập vào tại khu vực các trường học mấy ngày qua cũng khá tích cực. 

Ông Trần Thiện Bình, Trưởng phòng Công tác chính trị Trường ĐH Cần Thơ cho biết, dù chưa phát hiện người nào từ “Hội thánh Đức Chúa trời” xuất hiện, nhưng nhà trường đã chỉ đạo đến các Khoa, Phòng và thông báo đến toàn sinh viên phải nêu cao cảnh giác sự việc trên… 

Các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long (như: Cao đẳng Cộng đồng, Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Cửu Long…) cũng đã ban hành và truyền đi thông báo đến toàn thể cán bộ, phòng ban và đội ngũ học sinh, sinh viên tránh tiếp xúc, tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa trời”. 

TS Lê Hồng Kỳ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết nhà trường đã có thông báo đến toàn thể sinh viên là không được tham gia vào các hội tự xưng này. Những thành viên của hội này thường lai vãng trước cổng và vào trong khuôn viên nhà trường để dụ dỗ sinh viên tham gia. Cơ quan Công an cũng đã làm việc với trường và đề nghị nhà trường cảnh báo đến sinh viên.

Tại An Giang, PGS-TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Đại học An Giang cho biết ông cũng vừa ký “thông báo khẩn” về việc nắm bắt tình hình học sinh, sinh viên của trường. 

Theo đó, hiện nay xung quanh khu vực Trường Đại học An Giang, Trung tâm dịch vụ ký túc xá, Trường Phổ thông Thực hành sư phạm và địa bàn TP Long Xuyên xuất hiện một nhóm người lạ tự xưng là thành viên của “Hội thánh Đức Chúa trời” để tuyên truyền, lôi kéo mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia vào hội này. 

Theo thông tin trên truyền thông, đây là hội “tà đạo”, hoạt động phi pháp, sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tiếp xúc, ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh, xã hội. 

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên của trường, Ban Giám hiệu thông báo đến toàn thể cán bộ, giảng viên, học sinh và sinh viên tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội thánh Đức Chúa trời”. 

Lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm, các khoa, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập các lớp đặc biệt quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình diễn biến trong sinh viên, học sinh để kịp thời can thiệp và xử lý các tình huống phát sinh.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, sau khi tích cực rà soát trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Sóc Trăng chưa phát hiện người của “Hội thánh Đức Chúa trời” xuất hiện tại đây. 

Tuy nhiên, trước tính chất phức tạp của Hội này, Công an tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo mọi công dân cần hết sức thận trọng, cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong “Hội thánh Đức Chúa trời”; không tham gia hoặc lôi kéo người tham gia tổ chức này”...

ĐỨC VĂN
.
.
.