Người dân nơm nớp lo sạt lở bên bờ sông Son

Thứ Ba, 15/09/2015, 09:35
Mấy năm trở lại đây, vùng hạ lưu sông Son ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình luôn bị sạt lở nghiêm trọng. Vì vậy, hàng trăm hộ dân sinh sống ven bờ sông đang thực sự bất an khi mùa mưa bão cận kề.

Tại xóm 2 Đà Hàn và Lòi Mùi thuộc thôn Liên Thủy, xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, nơi nhiều năm qua người dân thường ví von là sống chung với “hà bá”, bởi mức độ sạt lở hết sức nghiêm trọng. Nỗi lo mất nhà vẫn còn vương trên khuôn mặt ông Nguyễn Hữu Thăng, xóm Đá Hàn khi ông đưa chúng tôi ra bờ sạt lở. 

Chỉ qua một mùa mưa, cả khu vườn rộng lớn của nhà ông Thăng đổ sập xuống sông. Gia đình ông đóng cọc tre, rồi vay mượn thuê ôtô chở hàng trăm xe đất đổ để kè vườn với hi vọng giữ lại khoảnh vườn và căn nhà, nhưng hiện toàn bộ bờ kè cùng đất đá đã bị sạt lở trôi sạch. Không thể chống lại sự hà khắc của thiên nhiên, giờ cứ mưa to, gió lớn cả nhà ông đều không dám ngủ bởi lo sông lở nuốt mất nhà, ảnh hưởng đến tính mạng cả gia đình. 

Nhiều hộ gia đình ở Liên Trạch đã bị sông Son gây sạt lở trôi mất nhà.

Cùng chung tình cảnh với gia đình ông Thăng, hàng chục hộ dân ở xóm Lòi Mui, Đá Hàn cũng đang gồng mình chống chọi với nạn sạt lở. Sống trên miệng “hà bá” nên mỗi lần có mưa to, nước sông dâng cuồn cuộn, người dân ở khu vực này lại cơm đùm, gạo nắm chạy lên rừng tránh trú. Nhưng khi họ trở về thì có hộ bị trôi mất nhà, nhiều hộ dân bị nước cuốn cả vườn tược, rau màu, tài sản.

Ông Hoàng Tuấn, Trưởng thôn Liên Thuỷ cho biết, toàn thôn có 170 hộ với khoảng 700 nhân khẩu sống dọc bên bờ sông Son. Vừa qua, huyện Bố Trạch tổ chức di dời cho 8 hộ gia đình nằm trong diện cảnh báo cực kỳ nguy hiểm, còn số hộ còn lại nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm nhưng chưa thể di dời vì thiếu kinh phí. 

Theo khảo sát của UBND xã Liên Trạch, trên địa bàn xã có 16km chiều dài chạy dọc bờ sông đang bị sạt lở. Hằng năm, nước sông gây sạt lở nhiều hécta vườn tược, hoa màu của người dân không chỉ ở thôn Liên Thuỷ mà còn nhiều thôn khác như Phù Kinh, Yên Giang... 

Tại các lần tiếp xúc cử tri huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, chính quyền xã Liên Trạch đã nhiều lần kiến nghị cấp trên cần sớm có giải pháp cho người dân dân an cư, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Do không chống chọi nổi với sự sạt lở của bờ sông, một số hộ dân có điều kiện đã phải đi tìm nơi ở mới. Còn lại, người dân nơi đây còn gặp quá nhiều khó khăn, vì vậy đi không được ở không xong nên họ đang chấp nhận gồng mình đánh cuộc với “hà bá” dù mùa mưa lũ lại cần kề.

Dương Sông Lam
.
.
.