Người dân đã ý thức hơn trong việc viếng chùa

Thứ Sáu, 02/03/2018, 22:35
Rằm tháng Giêng, rất đông người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến các ngôi chùa để cúng, nhằm cầu an cho người thân vào gia đình. Các cơ quan chức năng chủ động có nhiều giải pháp nên an ninh tại các chùa trên địa bàn thành phố được đảm bảo, ý thức của người dân tốt hơn trong các hoạt động tại đây.

Tối ngày 2-3, Rằm tháng Giêng được xem là lễ hội đặc sắc, rất đông người dân, phật tử trên địa bàn thành phố đã đổ về các chùa đển cúng viếng, nhằm cầu an, hạnh phúc cho mình và người thân trong gia đình. Việc nhiều người đến cúng bái rất đông nên tình trạng an ninh cũng rất phức tạp.

Năm nay, do các lực lượng cơ quan chức năng đã có phương án chuẩn bị đảm bảo an ninh trật tự khá tốt, cùng với ý thức viếng chùa tích cực của người dân nên các hoạt động trong ngày này diễn ra suôn sẻ.

Theo ghi nhận, từ 19h, tại 2 địa điểm chùa được xem là nổi tiếng của khu vực TP Hồ Chí Minh về tín ngưỡng Phật Giáo là chùa Vĩnh Nghiêm và Phước Hải (hay còn gọi là chùa Ngọc Hoàng), người dân, phật tử đổ về rất đông, khu vực bên trong chùa nhiều người chen nhau để cúng bái. Thậm chí, tại khu vực khấn vái, thắp nhang của chùa Phước Hải nhiều người phải chen chúc để chờ tới lượt cắm vào chậu nhang vì diện tích khu vực này khá hạn chế.

Do lượng người quá đông, các nhân viên của chùa phải túc trực tại khu vực này để dọn dẹp, giải tỏa bớt lượng nhang, đèn cày trên các bàn thờ tự. Tương tự, tại chùa Vĩnh Nghiêm, người dân phải xếp hàng dài trước khu vực chuông đặt tại chùa để chờ đến lượt đánh khánh.

Phía trước cổng chùa giao thông được đảm bảo trật tự
Nhiều người dân đến viếng chùa rất ý thức trong việc cúng bái
Việc ý thức của người dân góp phần đảm bảo an ninh hơn tại các chùa
Tuy không gian bên trong chùa Phước Hải chật hẹp nhưng mọi người vẫn trật tự chờ tới phiên để cắm nhang
 Mọi người xếp hàng chờ đến lượt mình đáng khánh

So với mọi năm, ngày rằm tháng Giêng năm nay tại các khu vực bên ngoài chùa đã không xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc. Một số đội CSGT phụ trách các tuyến đường trước chùa đã chủ động phương án tổ chức phân luồng tích cực, không để xuất hiện kẹt xe ùn ứ.

Trung tá: Trần Thế Bảo (Đội phó đội CSGT Bàn Cờ) cho biết: “Do năm nay ngày rằm tháng Giêng trùng với thời điểm ngày cuối tuần người dân đi lễ chùa kết hợp đi chơi cũng khá đông. Do đó, phía đơn vị đã bố trí phân luồng không để xảy ra ùn tắc và bố trí các tổ liền kề để hỗ trợ. Ngoài ra, phía CSGT còn kết hợp với công an, lực lượng bảo vệ dân phố phía trong chùa để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và không để xảy ra cướp giật móc túi.”

Nhìn chung, ngày rằm tháng Giêng năm nay người dân đã ý thức hơn trong việc đến viếng chùa. Các ngôi chùa không còn xuất hiện các trường hợp ăn mặc hở hang, phản cảm. Rác thải cũng được người dân ý thức bỏ đúng nơi quy định chứ không xả bừa bãi trên nền như nhiều lần trước đây. Thêm 1 điểm đáng ghi nhận nữa, năm nay rất ít người dân sử dụng vàng mã để đốt khi viếng chùa.


Phan Linh (clip)
.
.
.