Người cựu chiến binh hiến 10.000m2 đất xây dựng nghĩa trang nhân dân

Thứ Bảy, 13/06/2015, 10:33
Với mong muốn chấm dứt cảnh mai táng, chôn cất người chết tùy tiện của người dân, cựu chiến binh Trần Trọng Dương (55 tuổi, trú thôn 9, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông, Thừa Thiên - Huế) tình nguyện hiến 10.000m2 đất để chính quyền xã xây dựng nghĩa trang nhân dân. Nghĩa cử cao đẹp của ông Dương khiến nhiều người cảm phục…
Chúng tôi trò chuyện với ông Dương giữa khu đồi bạt ngàn cây cao su, dưới cái nắng oi bức của tháng 6. Vừa dừng tay lấy mủ cao su, quệt vội giọt mồ hôi trên trán, ông Dương cho biết, quê ông ở Yên Định, Thanh Hóa. Năm 18 tuổi, ông được nhận vào làm công nhân của Nông trường Thống Nhất. Đến tháng 7/1979, như bao bạn bè cùng trang lứa, ông tự nguyện lên đường nhập ngũ và làm nhiệm vụ tại Quân khu 4. Sau khi xuất ngũ, ông ở lại miền núi Nam Đông lập nghiệp.

Ban đầu, ông gặp nhiều khó khăn, khi không thông thuộc địa bàn và bất đồng ngôn ngữ với bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Nhưng bằng bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ông đã vượt qua quãng thời gian thử thách lớn nhất trong cuộc đời. “Lúc mới lên vùng núi này lập nghiệp, tui xin vào làm việc tại nông trường chè; năm 1997, nông trường chè chuyển đổi thành nông trường cao su nên tui chuyển sang trồng cây cao su. Biết rõ cây cao su là cây trồng kinh tế chủ lực ở vùng đất khô hạn nơi đây nên vợ chồng tui đã ra sức phát quang đồi núi, mở rộng diện tích trồng cao su lên trên 3ha. Nhờ thu nhập từ việc bán mủ mà đời sống của gia đình có phần khấm khá hơn trước rất nhiều”, ông Dương bồi hồi nhớ lại.

Ngoài chú tâm phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Dương còn tích cực tham gia các phong trào, góp sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp. Tháng 6/2010, khi xã Hương Hòa được tỉnh Thừa Thiên- Huế chọn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ông quyết định hiến 400m² đất và hàng chục ngày công làm đường dân sinh.

“Khi nghe UBND xã phát động phong trào người dân hiến đất xây dựng nghĩa trang nhân dân, tui quyết định hiến tặng 10.000m² đất trên vườn đồi của gia đình. Bởi lẽ, nghĩa trang nhân dân là một phần trong các tiêu chí NTM nên gia đình tui chấp nhận không trồng cao su trên khu đất này nữa để giúp địa phương sớm về đích NTM đúng kế hoạch”, ông Dương tâm sự.

Cựu chiến binh Trần Trọng Dương.

Nói rồi ông dẫn chúng tôi băng qua một chặng đường núi đến khu đất do ông hiến tặng để địa phương xây dựng nghĩa trang. Nhìn khu đất rộng lớn đã được xã Hương Hòa quy hoạch để chuẩn bị xây dựng nghĩa trang, ông bày tỏ: “Nếu khu đất này gia đình trồng cao su thì bình quân mỗi năm sẽ cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng, nhưng tui nghĩ, mình hiến tặng mảnh đất này để làm nghĩa trang thì có ý nghĩa nhân văn hơn. Giờ chỉ mong địa phương sớm triển khai xây dựng khu nghĩa trang để giúp người dân có nơi mai táng người chết đàng hoàng, chấm dứt cảnh chôn cất tùy tiện như trước”.

Nói về việc làm của ông Dương, ông Phan Gia Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Hòa khẳng định: “Nhờ những đóng góp thầm lặng của ông Dương, đặc biệt là việc gia đình ông hiến tặng 10.000m² đất và nhiều tài sản trên đất đã giúp địa phương sớm được công nhận đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2014. Trước những thành tích trên, ông Dương được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên- Huế tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Anh Khoa
.
.
.