Theo sách Lược khảo đường phố Hải Phòng của Hội đồng lịch sử thành phố Hải Phòng xuất bản năm 1993, thì bến phà Bính lúc đầu gọi là bến đò Bính, do người ở huyện Thủy Nguyên lập ra chở khách từ huyện này sang nội thành Hải Phòng. 

Năm 1921, bến được người Pháp cải tạo và đặt tên là bến Tự Do. Sau giải phóng Hải Phòng năm 1955, bến được đổi tên là bến phà Bính.

Phà Bính là địa danh gắn với những chiến công oai hùng của quân và dân thành phố Cảng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong những ngày giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc dữ dội, phà Bính trở thành một trọng điểm hứng chịu bom đạn của địch, nhưng chưa bao giờ dừng hoạt động…

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bến phà Bính đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - tập thể duy nhất của ngành giao thông vận tải Hải Phòng có được vinh dự cao quý này.

Nhiều người dân Hải Phòng lưu luyến khi phà Bính dừng lại nên cố gắng đi trên chuyến cuối cùng.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng Triệu Hạo Nhiên, trước khi thông xe cầu Bính năm 2005, mỗi ngày bến phà Bính vận chuyển trên 600 lượt xe cơ giới, từ 2 đến 3 vạn lượt người qua sông. Bến phà này còn có thể đón xe tăng và các loại trang bị vũ khí hạng nặng lên xuống phà.

Từ tháng 5-2005, cầu Bính chính thức đưa vào sử dụng, khai thác, phà Bính chỉ còn 1 phà nhỏ hoạt động từ 4 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Phà chuyên chở phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng, chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) để sang nội thành Hải Phòng. Trung bình mỗi ngày phà vận chuyển 550 lượt người, xe máy, xe đạp qua sông.

Qua gần gần 100 năm bền bỉ cống hiến hết sức mình chở khách qua sông, đến nay khi phà Bính đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, vĩnh viễn dừng hoạt động đã để lại biết bao tình cảm lưu luyến cho người dân đất Cảng.

Anh Vũ Đức Hòa, ở xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên bồi hồi tâm sự, những năm trước đây khi chưa có cầu Bính mình phải thường xuyên qua phà. Kể cả đến khi có cầu Bính, nhưng do vị trí cầu nằm khá xa trung tâm thành phố nên mình vẫn thỉnh thoảng cùng người 2 bên sông qua phà. Hôm nay là ngày cuối cùng nên anh Hòa sẽ đi lại một lần nữa để nhớ về kỉ niệm đi phà ngày xưa…

Cũng giống như anh Hòa, Hoàng Mạnh Sơn, ở xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên trước đây hàng ngày qua phà Bính sang Thành phố làm việc. Đến nay khi hay tin phà dừng hoạt động thì cũng lặn lội trở lại để được đi chuyến phà Bính cuối cùng…

V. Huy