Ngư dân đồng ý giao xác cá nược quý hiếm để nghiên cứu khoa học

Thứ Sáu, 17/05/2019, 16:06
Ngư dân Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) đồng ý giao xác cá nược Minh Hải cho ngành chức năng...

Chiều 17-5, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cho biết: Sau 2 ngày được thuyết phục, ngư dân Phan Văn Thái đã đồng ý giao cá khủng dài hơn 2 m và nặng khoảng 150 kg cho ngành chức năng, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Đơn vị tiếp nhận hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng cho ngư dân và nhận cá phục vụ công tác nghiên cứu. Hai ngày qua, sau khi ông Thái bắt được cá khủng trên sông Cổ Chiên, nhưng cá đã chết. 

Người dân đến xem cá khủng ở Bến Tre.
Hai ngày qua, cá khủng được ướp đá. 

Ngành chức năng và chuyên gia đến tìm hiểu và xác định, đây là cá nược Minh Hải, hay còn gọi là cá heo nước ngọt. Người dân ở đồng bằng sông Cửu Long gọi loài cá này là “Ông Nược”. Ông Thái đồng ý giao cá, nhưng đòi nhận 40 triệu đồng. Ngư dân này doạ xẻ thịt cá chứ không chịu chôn cất hoặc giao cơ quan chức năng nếu không có số tiền trên.

Đến trưa 17-5, sau nhiều lần ngành chức năng thuyết phục, ông Thái đồng ý sẽ nhận số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng. Theo lời ông Thái, sở dĩ đòi số tiền 40 triệu đồng là vì khi bắt được cá phải nhờ rất nhiều người hỗ trợ mới có thể mang cá vào bờ và chi phí "xăng dầu". 

Do cá đã chết, gia đình mới phải mang ướp nước đá. Ngư dân này cũng khẳng định, hàng chục năm sống bằng nghề chài lưới, đây là lần đầu tiên bắt được cá khủng.

Cá nược (Orcaella brevirostris), một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển Delphinidae. Loài cá này sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanma, sông Mahakam ở Indonesia và sông MêKông tại Campuchia cũng như Việt Nam.
Loài này có mặt ở Việt Nam và được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải. Khi mới sinh ra, cá nược có chiều dài cơ thể khoảng 1 m và cân nặng khoảng 10 kg. Khi trưởng thành nó đạt tới 2,3 m và nặng trên 130 kg. Tuổi thọ khoảng 30 năm. Cá nược được đưa vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao từ năm 2004.
Văn Vĩnh (clip)
.
.
.