Ngư dân ăn rong biển trong 17 ngày đêm trôi dạt giữa biển

Chủ Nhật, 10/05/2020, 12:24
Ngày 10/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định cho biết, thông qua mạng xã hội đã liên lạc được với con trai ông Anding Nadie Repil (SN1968) quốc tịch Philippines.

Ông  Repil được ngư dân Việt Nam cứu nạn khi đang trôi dạt trên biển hồi 14h40 ngày 17/4 và được đưa về Bình Định ngày 2/5 như Báo CAND đã thông tin.

Ông Repil cùng con trai đang sống ở Dubai đã bật khóc khi trò chuyện sau 50 ngày mất liên lạc với gia đình. Tường trình với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định, ông Repil cho biết, tối 19/3, ông điều khiển chiếc thuyền máy rời cảng Candria – Philippines ra biển đánh cá cách bờ hơn 25 hải lý, đến khoảng 22h đêm hôm đó thuyền máy của ông bất ngờ bị một tàu vận tải biển tông chìm. Rất may là khi rơi xuống biển, ông Repil đang mặc áo phao đồng thời vớ được chiếc can nhựa.

Ông Nadie Repil cùng 10 ngư dân trên tàu cá BĐ-98435 TS.

Sau 17 ngày đêm trôi dạt trên biển, ông Repil phải ăn rong biển, đến ngày 5/4, một tàu cá tình cờ nhìn thấy ông Repil nhưng do công suất tàu quá nhỏ nên họ chỉ cho chiếc thuyền thúng cùng một số thức ăn, nước uống.

Thêm 12 ngày đêm lênh đênh trên biển, đến chiều 17/4, ông Repil được cứu nạn bởi 10 ngư dân trên tàu cá BĐ-98435 TS do ông Phan Kha, trú ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng đang hành nghề đánh bắt hải sản cách bờ biển TP Quy Nhơn về phía đông khoảng 180 hải lý.

“Vài lần nhìn thấy tàu cá, tàu vận tải biển từ xa, đã cố kêu gào nhưng do không nghe thấy nên tôi tưởng mình không còn cơ hội sống. Không ngờ khi đang tuyệt vọng và kiệt sức, tôi đã được những ngư dân Việt Nam cứu nạn” – ông Repil kể lại.

Sau khi được tàu cá BĐ-98435 TS đưa về đến cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn (Bình Định), ông Anding Nadie Repil cùng 10 ngư dân Việt Nam đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định và Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Anding Nadie Repil được bố trí nơi sinh hoạt, ăn uống tại khách sạn Thanh Bình, TP Quy Nhơn. “Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định đã báo cáo các cơ quan chức trách liên hệ Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam để đưa ông Repil trở về Philippines trong ngày 12/5” – ông Võ Đình Kha, Phó Giám đốc phụ trách Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định cho biết.

Phan Văn Lương
.
.
.