Sáng kiến treo ảnh người đổ trộm rác khiến ngõ nhỏ sạch bong

Thứ Ba, 16/04/2019, 20:58
Sau khi những bức ảnh chụp người đổ rác trộm, con ngõ 85 đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) đã sạch đẹp lên trông thấy.

Tổ dân số 22, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội trước đây tồn tại vấn nạn xả rác bừa bãi. Tổ dân phố tại đây đã nghĩ ra một sáng kiến độc đáo là "treo ảnh của những người đổ rác trộm" lên cột điện như hình thức răn đe. Những tấm ảnh được trích xuất từ camera an ninh, in màu tuy không rõ mặt nhưng vì là "bà con lối xóm" nên mọi người đều biết đó là ai. Chính vì thế mà sau khi được áp dụng từ tháng 7-2018, sáng kiến trên lập tức phát huy việc đổ trộm rác vào ban đêm đã chấm dứt.

Cây cột điện trong ngõ 85 đường Xuân Thủy với những tấm ảnh người đổ rác trộm.
Các bức hình được treo từ tháng 7-2018 đã phát huy tác dụng trong việc chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi.
Những bức ảnh chụp không rõ mặt người nhưng vì là "bà con lối xóm" nên mọi người đều biết đó là ai. Có người trong ngõ thấy mình xuất hiện trong bức ảnh trên cột điện lập tức xin lỗi đại diện tổ dân phố và không tái phạm hành vi xả rác nữa.
Chiếc camera an ninh của một hộ dân đã ghi lại các bức ảnh trên. Nhiều người dân đề nghị lắp đặt thêm camera giám sát  tại một số đoạn trong ngõ nữa, nhưng hiện chỉ mới có được 1 địa điểm có camera, còn lại thì hội viên hội phụ nữ và tổ dân phố cắt cử nhau ra giám sát và bắt quả tang người vi phạm.
Một công nhân vệ sinh cho biết từ ngày sáng kiến trên được áp dụng công việc của họ tại con ngõ nhỏ này cũng bớt vất vả hơn.
Tổ phó tổ dân phố 22 phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Dậu bên những bức ảnh góp phần giúp khu dân cư này thêm sạch đẹp.
Hy vọng sáng kiến này sẽ được nhân rộng để Hà Nội có thêm nhiều con ngõ sạch đẹp như ngõ 85 đường Xuân Thủy nói trên.
Bình - Ngọc (ảnh, clip)
.
.
.