Ngày mới ở bản Tà Dê

Thứ Sáu, 06/07/2018, 10:44
Trên con đường độc đạo mới được tu sửa vào bản, người dân đi lại nhiều hơn, phụ nữ người Mông tập trung thành từng nhóm 5, 7 người, vừa địu con vừa cùng nhau đan áo, thuê thùa nói cười vui vẻ. Hai bên đường bà con giúp nhau làm vườn, bọn trẻ con tụ tập đá bóng, thong thả dắt trâu, bò về nhà. Bản Tà Dê trong ánh nắng dịu cuối chiều hôm nay thật khác lạ, thật bình yên!


Chúng tôi quay trở lại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ sau ngày Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, của cấp ủy, chính quyền địa phương đấu tranh thành công 2 chuyên án truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Không khí phấn khởi, giờ đây bà con đang dần ổn định đời sống, tập trung lao động sản xuất, mọi người đều đã có thể yên tâm đi nương rẫy, đi lại thoải mái qua hai bản mà không còn lo ngại như trước đó...

Với diện tính tự nhiên hơn 53km2, cách biên giới Việt – Lào 15km, tại xã vùng cao Lóng Luông, huyện Vân Hồ hiện có 11 bản, tổng dân số trên 1.100 hộ, trên 5.200 nhân khẩu, trong đó đồng bào Mông chiếm trên 87%, nhiều người có mối quan hệ họ hàng, thân tộc bên kia biên giới. Lóng Luông có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo…

Từ những đặc điểm trên không hề khó hiểu khi tại sao Lóng Luông được coi là “chảo lửa”, địa bàn phức tạp bậc nhất về ma túy so với các địa bàn khác trong tỉnh và của nước ta. Đây còn được ví như một trong những “bong ke” của tội phạm ma túy ở vùng Tây Bắc.

Vượt qua con đường quanh co, uốn lượn vách núi, được bao bọc bởi những cánh rừng già một quãng đường dài chừng 12km từ QL6, chúng tôi tới bản Tà Dê trong ánh nắng vàng nhẹ cuối chiều. Ở đây, thời điểm này những nương ngô xanh tươi mơn mởn đang trổ bông cao ngất, dưới chân đồi vườn chanh leo sai trĩu quả.

Trên con đường độc đạo mới được tu sửa vào bản, người dân đi lại nhiều hơn, phụ nữ người Mông tập trung thành từng nhóm 5, 7 người, vừa địu con vừa cùng nhau đan áo, thuê thùa nói cười vui vẻ. Hai bên đường bà con giúp nhau làm vườn, bọn trẻ con tụ tập đá bóng, thong thả dắt trâu, bò về nhà. Bản Tà Dê trong ánh nắng dịu cuối chiều hôm nay thật khác lạ, thật bình yên!

Phóng viên Báo CAND theo chân cán bộ Công an huyện Vân Hồ tới thăm hỏi các hộ dân tại bản Tà Dê.

Theo chân cán bộ Công an huyện Vân Hồ, chúng tôi tới thăm một số nhà dân trên địa bàn. Vừa tới điểm trường Lũng Xá, Tà Dê (thuộc Trường Tiểu học Lóng Luông), chúng tôi bắt gặp các tổ công tác của Công an huyện, Công an xã và một số đơn vị chức năng đang tiếp xúc với từng hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh hàng hóa để ổn định tình hình, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngày mới ở bản Tà Dê.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng Công an huyện Vân Hồ cho biết, các đơn vị Công an huyện tăng cường phối hợp với các đơn vị trên địa bàn xã, bản triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ ngay sau khi chuyên án đấu tranh hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm thành công. Sự xuất hiện của lực lượng Công an và các ban, ngành chức năng cùng với sự đồng lòng xây dựng phong trào an ninh của người dân chắc chắn sẽ giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định.

Chỉ tay về phía những đoạn đường vừa đi, mới được tôn cao, xe ôtô có thể dễ dàng đi lại, Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt cho biết: Trước đó, con đường khá nhỏ, gồ ghề, hiểm trở, đi lại rất khó khăn, chỉ có thể dùng phương tiện xe máy để vào bản được. Cũng chính vì địa hình như vậy nên các đối tượng truy nã mới lợi dụng làm nơi cư trú, xây dựng, gia cố nhà cửa, lắp đặt nhiều camera theo dõi, hầm trú ngụ, ngang nhiên vác súng AK và chó dữ đi lại các quanh khu vực gần đó.

Điều này khiến Công an trong quá trình tiếp cận nhà các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi được các ban ngành quan tâm, con đường dân sinh được mở rộng, cùng với công tác dân vận tốt đã hỗ trợ rất nhiều, góp phần vào thành công chuyên án…

Sau khi chuyên án đấu tranh thành công, tại “đại bản doanh” đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân đã bị san phẳng. Chuỗi lô cốt kiên cố nằm sát bìa rừng có đường hầm, tường bê tông, hàng rào dây thép gai bao quanh giờ chỉ còn là đống đổ nát. Một số người dân xách bao tải lui tới, nhặt nhạnh, bê vác sắt vụn sót lại. Từ khi hai “ông trùm” này bị tiêu diệt, người dân đi qua lại nhiều hơn, họ không còn bị những ánh mắt dò xét hay những đối tượng lăm lăm súng phi xe máy đuổi theo đe dọa…

Vui vẻ ngắm nhìn đám trẻ con ở bản Tà Dê tung tăng chạy nhảy chơi đùa trên sân nhà, anh Giàng A Sòng (25 tuổi) cho biết, trước đây, người dân đi lại qua gần nhà của các trùm ma túy rất lo sợ vì có thể bị đàn em của Tuân, Thuận đi xe máy lăm lăm súng áp sát, thăm dò, đe dọa. Từ lâu, nếu có việc phải đi qua đó, anh đều cố gắng qua thật nhanh và tuyệt đối không quay ngang dọc nhìn ngó vào nhà. “Giờ đây người dân có thể tự do đi lại cả ngày lẫn đêm, không còn phải e dè lo ngại nữa rồi, phấn khởi lắm.” - anh Sòng vui mừng chia sẻ.

Những đứa trẻ trên bản Tà Dê.

Cách nhà Tuân chừng hơn 300m, vợ chồng anh Giàng A Thái đang cùng vợ vui vẻ làm vườn. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thái cho biết, ngày 26-6, anh được chính quyền địa phương thông báo nhanh chóng di tản đến nơi an toàn vì lực lượng chức năng sẽ tấn công đánh bắt các trùm ma túy đang lẩn trốn trong bản. “3 ngày sau, biết tin các đồng chí Công an vào đây triệt phá xong, được trở về nhà, chúng tôi vui mừng lắm. Từ giờ người dân ở bản có thể yên tâm sinh sống, đi làm nương rẫy, rất phấn khởi và cảm ơn cán bộ nhiều…”, anh Thái bày tỏ.

Được biết, khi lực lượng Công an bắt đầu triệt phá “boong ke” ma túy này, anh Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê được giao nhiệm vụ vận động nhân dân sơ tán ra nơi an toàn. Tiếp chúng tôi tại nhà, anh bảo, nhiều người dân mỗi khi bản tổ chức họp đều có ý kiến đẩy đuổi không cho các đối tượng ở đây vì sợ xuất hiện của các đối tượng khiến cuộc sống người dân đảo lộn, ban ngày đi làm hay ban đêm có việc qua nhà rất hay bị nhóm đối tượng ngăn chặn.

Đã từng có người đàn ông ở bản đi từ trên nương đối diện với nhà Tuân xuống đường và ngay lập tức bị một đối tượng đàn em của hắn cầm súng đi theo đe dọa… “Giờ bình yên đã trở lại rồi, chúng tôi rất phấn khởi, bà con rất tin tưởng vào chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước…” - anh Tồng chia sẻ.

Chúng tôi rời bản Lũng Xá, Tà Dê khi trời tối mịt, những ngôi nhà sàn bắt đầu chìm trong làn sương mờ ảo, ánh đèn lấp lánh tỏa ra như những ngôi sao trên bầu trời bắt đầu dần lịm đi. Đâu đó, trước hiên nhà, dưới ánh đèn le lói xuyên qua các khe cửa gỗ, các em nhỏ đồng bào người Mông vẫn đang vui đùa, cất tiếng hát lanh lảnh, chúng át đi nỗi lo lắng, trăn trở của các cán bộ, chiến sĩ Công an địa bàn, cho các anh thêm động lực, quyết tâm để chuyển hóa địa bàn, vì một tương lai không xa, bản có thể sẽ phát triển mạnh về du lịch, nói không với ma túy…

Ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết, huyện sẽ tiếp tục quan tâm, xây dựng thêm nhiều phương án để bà con nhân dân bản Tà Dê và bản Lũng Xá phát triển ổn định kinh tế. Hiện, huyện đang đề xuất mô hình nhân rộng, phát triển cây bơ, để các hộ có điều kiện thay đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn.

Dẫu biết còn nhiều khó khăn phía trước, song các ban ngành chức năng cùng nhân dân xã Lóng Luông, nhất là bản Tà Dê, bản Lũng Xá sẽ tập trung phấn đấu, xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp…

T.Vy
.
.
.