Ngày đầu tiên TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16

Thứ Sáu, 09/07/2021, 16:59
Đúng 00h 9/7, 12 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ TP Hồ Chí Minh chính thức được tái lập. Tại cửa ngõ phía Đông, các phương tiện ra vào thành phố được thắt chặt theo Chỉ thị 16 của Chính Phủ. Tại tuyến QL1K từ Bình Dương đi qua TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), chốt kiểm soát được thành lập gồm Công an, CSGT thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh (Phòng CSGT) và Công an TP Thủ Đức, y tế.

Với việc kiểm soát dịch chặt chẽ nên tuyến QL1K, sáng ngày đầu các phương tiện dồn ứ kéo dài nhiều km. Các quy trình kiểm soát được thực hiện đối với người điều khiển phương tiện như kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19, kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế, xuất trình giấy tờ cá nhân… 

Tài xế N.V.T điều khiển xe tải chở hàng hóa cho biết: “Quy trình kiểm tra một tài xế khoảng 2 phút nhưng do lượng phương tiện quá đông nên phải mất hơn 1 giờ tôi mới được kiểm tra và qua được chốt”.
CSGT tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 kiểm tra phương tiện lưu thông vào thành phố.

Nhiều phương tiện xe gắn máy lưu thông qua chốt cũng bị dừng kiểm tra. Nhiều người không có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 viện nhiều lý do, tuy nhiên các cán bộ chiến sĩ tại chốt đã kiên quyết yêu cầu quay đầu phương tiện. 

Theo một cán bộ làm việc tại chốt trên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có công văn hướng dẫn những loại phương tiện được lưu thông vào thành phố trong vòng 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và những phương tiện này sẽ được tạo “luồng xanh” để di chuyển. Nhiều tài xế các phương tiện không đáp ứng được nhu cầu chống dịch, tài xế phải quay đầu xe. Có nhiều trường hợp tài xế đầy đủ các giấy tờ nhưng phụ xe không có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 cũng phải quay đầu xe. Tại chốt này, mặc dù trời nắng gắt nhưng các tổ công tác vẫn miệt mài làm công việc của mình.

Tại các chốt kiểm dịch bàn giáp ranh giữa TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) do lượng phương tiện di chuyển đông phải dừng lại kiểm tra khiến đường ùn tắc kéo dài. Thực hiện giãn cách xã hội, Bình Dương yêu cầu những người vào địa bàn này phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo. Đồng thời, phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

CSGT ưu tiên cho các xe chở hàng hóa vào TP Hồ Chí Minh khi có đủ giấy tờ theo quy định.

Ghi nhận tại chốt trạm thu phí Phước Long ở cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, lượng xe lưu thông khá đông nên cũng xảy tình trạng ùn ứ, nhiều phương tiện không đáp ứng đủ yêu cầu quy định nên phải quay đầu. Lực lượng trực tại chốt, nhất là CSGT, Thanh tra giáo thông hoạt động hết công suất và tài xế đều chấp hành quay đầu xe khi không có đủ giấy tờ về phòng chống dịch.

Tại quận Gò Vấp, các chốt kiểm soát dịch COVID-19 được tái lập. Đây là địa bàn có số lượng ca dương tính với SAR-CoV-2 chiếm tỷ lệ lớn của thành phố. Công an quận Gò Vấp phối hợp với các đơn vị liên quan tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24 giờ, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết: “Song song với các chốt kiểm soát giao thông của thành phố thì quận Gò Vấp cũng triển khai các chốt kiểm soát để nhằm hạn chế và giảm tối thiểu người, xe cộ ra vào quận. Đối với người dân trên địa bàn quận, các trường hợp được ra khỏi nhà như đi mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu hoặc trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; đến công ty, xí nghiệp”.

Tại quận 8, Công an quận phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các chợ tự phát, các trường hợp tụ tập đông người tại nơi công cộng, khu dân cư, các điểm kinh doanh vi phạm quy định về phòng, chống dịch thì kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý đóng cửa các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm quy định về an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tại quận 4, mặc dù đã có thông báo nhưng một tiệm sửa xe trên đường Tôn Đản vẫn mở cửa để kinh doanh rau quả. Sau khi tuần tra, phát hiện Công an quận 4 đã giải tán và xử lý hành chính nhiều người.

Công an quận 4 dẹp điểm bán rau vi phạm quy định phòng chống dịch.


Tại quận Phú Nhuận, UBND quận đã triển khai các chốt kiểm soát những trường hợp người dân không thực hiện đúng chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch COVID-19. Các công viên, khu vực công cộng đã ngừng hoạt động, người dân không được ra vào tụ tập, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm. 

Tại Công viên Gia Định, phường 9, quận Phú Nhuận, mặc dù các bảng thông báo dừng hoạt động, dây đã căng tại các khu vực nhưng vẫn có người cố tình vào tập thể dục. Chốt chặn tại khu vực này đã lập biên bản xử lý 4 trường hợp vi phạm với tổng mức phạt là 8 triệu đồng. Những người vi phạm đã chấp nhận hình phạt đối với mình và ký vào biên bản. 

Theo một cán bộ trong đoàn, tại quận Phú Nhuận, UBND quận Phú Nhuận đã triển khai 65 chốt kiểm soát (mỗi phường 5 chốt) và 29 tổ kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16. Bắt đầu từ ngày 9/7, các chốt, các tổ kiểm tra khi phát hiện trường hợp vi phạm không nhắc nhở mà phối hợp với Công an kiên quyết xử lý.

UBND quận Phú Nhuận xử lý người dân vi phạm Chỉ thị 16.

Tại các cửa ngõ phía Tây thành phố, nhiều phương tiện cũng được các cán bộ, chiến sĩ CSGT yêu cầu quay đầu xe vì không đủ các loại giấy tờ đảm bảo công tác chống dịch. Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: “12 chốt thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận công tác, thẻ cán bộ, viên chức, công chức, thẻ nhân viên, buộc người dân khai báo y tế. Đặc biệt là kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SAR-CoV-2 của tất cả những người trên xe. Phòng CSGT tập trung lực lượng phối hợp cùng với các ban, ngành để kiểm soát chặt chẽ dòng phương tiện lưu thông qua các cửa ngõ, hoặc quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh để đi các tỉnh”.

Công an quận 7 kiểm tra giấy kiểm dịch ra vào quận.

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 16, chiều tối ngày 8/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tạo “luồng xanh” cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và chuyên gia cùng công nhân trong thời gian áp dụng chỉ thị này. Do vậy, ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, mọi hoạt động đã nhanh chóng được lưu thông, các phương tiện chở hàng hóa cung ứng cho thành phố được tạo điều kiện thuận lợi.



Anh Thư – N.Cảnh
.
.
.