Thú rừng nổi điên tấn công thợ săn ở “vương quốc trâu hoang”

Thứ Hai, 28/12/2015, 09:17
Vùng núi rừng Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị từ lâu được nhiều người biết đến với cái tên gọi khác, “vương quốc trâu hoang”; do bởi nơi đây người dân nuôi trâu thả rông, rồi bị lạc lâu ngày trở thành trâu hoang, vô chủ. Những năm lại đây, không ít người lợi dụng tình trạng này đi săn trâu về bán thịt, cải thiện đời sống vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, việc săn bắn này tiềm ẩn rất nhiều tai họa…

Việc một số người tổ chức thành nhóm đi săn thú, săn trâu hoang ở núi rừng Cam Lộ, rồi bắn nhầm người thỉnh thoảng lại xảy ra. 

Mới đây, tối 17-12, tại vùng rừng Thượng Nghĩa, xã Cam Nghĩa, Lê Quốc Công (28 tuổi, ở thôn An Thái, xã Cam Tuyền, Cam Lộ) trong lúc đi săn thú đã bắn nhầm vào anh Hoàng Đức Thuận (37 tuổi, trú thôn Thượng Nghĩa). Hậu quả, anh Thuận bị đạn hoa cải găm vào khắp người, đa chấn thương. Do thương tích nặng, đến ngày 24-12, anh Thuận vẫn đang phải nằm cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Huế…

 
Một nạn nhân săn bắn nhầm.
Tìm hiểu được biết, có nhiều người ở Quảng Trị và các tỉnh lân cận tìm đến vùng núi rừng Cam Lộ để săn bắn trâu hoang và động vật hoang dã trái phép. Ông H, một trong những tay săn lâu năm, ở xã miền núi Hải Thái (Gio Linh, Quảng Trị) kể rằng, sau chiến tranh, khi pháp luật chưa cấm săn bắn bò tót, ông đã từng nhiều lần bắn hạ động vật hoang dã quý hiếm này ở vùng núi rừng Cam Lộ và Hải Thái. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014 thì “giải nghệ”, do thấy bao hiểm nguy rình rập. Chuyến đi săn cuối cùng vào tháng 12 năm đó đến nay còn ám ảnh ông. 

“Ngày trước, heo rừng thường kéo nhau đi từng đàn tìm kiếm thức ăn ở các nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhưng lần đó, tôi phát hiện một con rất to, là con heo một, ở vùng rừng Khe Lấp, xã Cam Chính, Cam Lộ. Sau nhiều lần bắn, nhưng không trúng được vào chỗ hiểm nên nó không chết, lại lồng lên rất dữ. Rồi nó phát hiện ra tôi và đuổi theo húc. Tôi tiếp tục bắn, song súng bất ngờ bị kẹt đạn. Tôi tháo chạy thục mạng và may mắn phát hiện ra một cái cống cũ bên bờ suối, chui nhanh vào đó, nhờ thế mà thoát chết”, ông H nhớ lại. 

Ông Hồ Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Thượng, huyện Gio Linh, cho biết thêm, chính con heo ông H bắn chết hụt, sau đó rời khỏi vùng rừng Cam Lộ đến rừng Linh Thượng lân cận để sinh sống. Cách đây không lâu, vào ngày nghỉ, ông Ba tranh thủ lên rừng làm nương rẫy với gia đình, không may bị chính con heo tấn công. Sau khi cắn ông bất tỉnh, con heo bỏ đi nên ông mới may mắn thoát chết…

Kinh hoàng hơn, những con trâu hoang bị thợ săn bắn chết hụt đã nổi điên chạy khắp nơi để húc người; thậm chí còn chạy về tận phố. 

Như trước đây đã xảy ra chuyện nhóm 8 người ở phường 4, TP Đông Hà, rủ nhau đi săn trâu hoang và đã bị con trâu họ bắn không chết truy đuổi và húc bị thương, trong đó anh Nguyễn Văn Bình bị thương khá nặng, sau hơn 3 tháng nằm điều trị tích cực tại bệnh viện mới đi lại được. 

Thiếu tá Nguyễn Thanh Long, Phó Công an huyện Cam Lộ cho hay, đơn vị đã phối hợp với ngành Kiểm lâm tuần tra ngăn chặn, xử lý nạn săn bắn động vật hoang dã trái phép ở rừng núi Cam Lộ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và đã thu được 26 khẩu súng quân dụng, súng săn các loại, 11 súng tự chế… 

Thời gian tới, Công an Cam Lộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật liên quan, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ; triệt xóa triệt để nạn săn bắn thú rừng trái phép trên địa bàn.

Thanh Bình
.
.
.