Nắng nóng kéo dài, Hội An thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng

Thứ Bảy, 06/07/2019, 22:18
Do nắng nóng kéo dài, nước sông Thu Bồn, sông Vĩnh Điện bị xâm nhập mặn sâu lên phía thượng nguồn, khiến cho TP Hội An bị thiếu nước sinh hoạt, hoạt động du lịch của thành phố này bị ảnh hưởng không nhỏ...

Nhiều ngày qua, người dân các thôn Thanh Tam và Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, Hội An, phải chịu tình trạng thiếu nước sinh hoạt gay gắt nhất, bởi nguồn nước ngầm ở vùng đất này bị nhiễm phèn không thể đóng giếng sử dụng. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân nơi đây đều phụ thuộc cả vào nguồn nước thủy cục do nhà máy nước cung cấp, song do nước sông Thu Bồn bị nhiễm mặn nên nhà máy không đủ cung ứng. 

Ông Võ Văn Mao (trú thôn 1, xã Cẩm Thanh) cho biết, để có nước phục vụ tắm giặt, sinh hoạt, nhiều ngày nay ông phải thức dậy từ 2-3h, mang thùng vượt quãng đường gần 3km đến các giếng nước ở thôn bên chở nước về dùng. Riêng nước uống, gia đình ông cũng như các hộ khác trong xã phải mua nước bình. 
Hồ chứa nước của nhà máy nước Hội An đã cạn kiệt.

Ông Lương Sơn, Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu cũng cho hay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở địa phương đã diễn ra hơn 10 ngày nay. Để có nước dùng, người dân đã phải chuyển sang sử dụng nước giếng bơm. Do lượng nước không đảm bảo khiến đời sống người dân và hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn…

Không chỉ Cẩm Thanh, Cẩm Châu, mà hàng ngàn hộ dân ở TP Hội An cũng đều rơi vào tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Tình trạng thiếu nước cũng khiến cho các chủ nhà hàng, khách sạn ở thành phố du lịch này đứng ngồi không yên. 

Anh Huỳnh Kim Hải, đại diện khách sạn Golden Holiday (phường Cẩm Phô) nói rằng, việc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An không thể cung cấp đủ nước đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của khách sạn. 

Theo ông Tạ Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Nhà máy nước Hội An (đóng tại phường Thanh Hà), trung bình mỗi ngày, TP Hội An tiêu thụ trên 15.000m³ nước sạch. 

Trong khi đó, sông Vĩnh Điện là nguồn cung cấp nước chính cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An để phục vụ cho người dân cả thành phố thì thời gian gần đây nước bị nhiễm mặn. Hiện nhà máy nước phải cử người túc trực dò độ mặn để kịp thời hút nước lúc độ mặn hạ xuống mức cho phép. Thế nhưng, lượng nước hút được không tài nào đủ phục vụ cho người dân toàn TP Hội An.

“Hiện nay lưu lượng nước cung cấp của Xí nghiệp chỉ đạt 2/3 công suất bình thường. Trước mắt, đơn vị đang tận dụng nước từ nhà máy Trảng Nhật (xã Điện Thắng Bắc, Điện Bàn) để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân”, ông Vinh nói.

Hà Vy
.
.
.