Nắng nóng kéo dài, Hà Nội lại thiếu nước sạch

Thứ Tư, 03/06/2015, 11:08
Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Có lẽ, giữa thời tiết nóng như đổ lửa này thì không nỗi khổ nào bằng nỗi khổ khi thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, ngay giữa lòng Thủ đô, tại một số khu vực, người dân đã và đang phải chịu cảnh mất nước kéo dài khiến cuộc sống bị đảo lộn. Trong khi đó thì ngành nước đang hàng ngày cố gắng tìm mọi biện pháp để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có mặt tại ngõ 12 phố Nhà Thờ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chiều 1-6, khi biết chúng tôi là phóng viên, nhiều bà con tại khu vực này đã bức xúc phản ánh về tình trạng thiếu nước tại khu vực này. Cả ngõ 12 phố Nhà Thờ có đến gần chục hộ dân đã phải trải qua những ngày thiếu nước sạch để sinh hoạt. 

“Mang tiếng là quận trung tâm của Thủ đô mà tuần vừa rồi thường xuyên xảy ra tình trạng mất nước”, bác Nguyễn Văn Lân cho biết. Bác Lân kể: “Cách đây 2 hôm thì mất nước hoàn toàn. Để sinh hoạt, chúng tôi phải thuê người gánh nước tại giếng khơi trong khu phố. Nước sau khi rửa rau xong được tận dụng để rửa bát, vệ sinh… Nhiều ngày, nửa đêm cũng phải thức dậy để canh nước trữ vào bồn mà không có, hoặc có nhưng kiểu “tậm tịt”. Họ cắt mà chẳng thông báo cho chúng tôi gì cả”. 

Dự báo sẽ có 60 “điểm đen” có thể sẽ thiếu nước sạch cục bộ.

Dẫn chúng tôi vào khu vực chứa nước của gia đình, chị Nguyễn Thị Ngân, hộ bên cạnh gia đình bác Nguyễn Văn Lân cho biết: “Tôi đã mở vòi nước từ sáng đến giờ để khi nào có nước còn biết đường mà trữ, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy giọt nước nào chảy cả”.

Cũng giống tình cảnh của các hộ dân phố Nhà Thờ, mấy ngày vừa qua, đúng vào thời điểm nắng nóng kéo dài lên đến trên 40 độ, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch. Một số khu vực có thể kể đến như các hộ dân từ số nhà 29 đến 49 phố Hàng Đồng bị thiếu nước sinh hoạt kéo dài liên tiếp trong nhiều ngày. Trước đó, tại 2 tòa nhà N09B1 và N09B2 thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, hơn 300 hộ dân đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra trong vòng hơn 1 tuần. Đặc biệt, có những ngày nước bị ngắt hoàn toàn khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều hộ đã phải cùng nhau đóng góp tiền để mua nước sạch sử dụng.

Trước tình trạng một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Bảo Vinh, Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, nhu cầu sử dụng nước mùa hè năm 2015 tăng từ 7-10% so với hè năm 2014, tương ứng sản lượng cần cấp vào mạng từ 620.000 đến 675.000m³/ngày đêm. Trong khi đó, nguồn nước ngầm công ty khai thác được chỉ đạt từ 585.000 đến 620.000m³/ngày đêm. Do vậy, lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu thực tế từ 40.000 đến 60.000m³/ngày đêm. 

Đầu hè, Công ty Nước sạch Hà Nội đã dự báo khoảng 60 “điểm đen” (khu vực cuối nguồn hoặc có cốt địa hình cao) có nguy cơ mất nước cục bộ khi xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt. Tới nay, sau gần 1 tháng cao điểm, mới xuất hiện 3 điểm gặp sự cố mất nước cục bộ và đều đã được công ty xử lý kịp thời. Nắng nóng gay gắt kéo dài, trời lại không mưa tạo ra áp lực rất lớn với các đơn vị cấp nước sạch sinh hoạt của Hà Nội.

Để có đủ nước phục vụ người dân Thủ đô, Công ty Nước sạch Hà Nội duy trì công tác trực 100% quân số. 12 nhà máy, 10 trạm sản xuất nước của công ty hoạt động liên tục không nghỉ 24/24 giờ để khai thác tối đa lượng nước ngầm.

Ngoài ra, công ty cũng phốip hợp chặt chẽ với Công ty CP Nước sạch Vinaconex để tiếp nhận từ 40.000-55.000m³/ngày đêm cho khu vực các quận Đống Đa, Cầu Giấy. Đặc biệt, trong tháng 5/2015, tuyến ống dài khoảng 210m đấu nối vào Nhà máy nước Mai Dịch đã hoàn thành tối 30-5 giúp Công ty đã có thêm từ 10.000-15.000m³/ngày đêm để cấp cho các quận nội thành Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa... 

Cũng theo Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, trong ít ngày tới, dự án bổ sung nguồn nước cho trạm bơm tăng áp Đông Mỹ (Thanh Trì) sẽ hoàn thành, tăng thêm 3.500m3/ngày đêm cho hệ thống. Cùng với việc bổ sung gấp nhiều nguồn cấp nước mới, việc giảm tỷ lệ thất thoát nước sạch trên hệ thống cũng là một biện pháp quan trọng giúp ngành nước có thêm nguồn để điều tiết. Ông Vinh khuyến cáo người dân Thủ đô khi sử dụng nước cần tiết kiệm một cách tối đa có thể.

Nếu xảy ra bất cứ sự cố nào về nước, người dân hãy phản ánh ngay tới các số điện thoại đường dây nóng của các xí nghiệp kinh doanh nước sạch được in trên hóa đơn thu tiền nước hàng tháng để ngành nước kịp thời nắm bắt thông tin, đưa ra giải pháp xử lý ngay. Đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội khẳng định: Các đơn vị đều bố trí người trực khắc phục sự cố trên mạng lưới 24/24, cố gắng khắc phục trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo cung cấp nước ổn định cho nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Nguyễn Hương
.
.
.