Mưa lớn, lũ lên nhanh trên các sông ở Bắc Bộ

Thứ Bảy, 13/05/2017, 08:59
Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén bởi áp cao lục địa, trong ngày hôm qua (12-5), ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, một số nơi có mưa lớn hơn như Trùng Khánh (Cao Bằng) 74mm, Cửa Ông (Quảng Ninh) 100mm, Phủ Liễn (Hải Phòng) 60mm,…

Hiện rãnh thấp ở phía Bắc đang suy yếu dần nên mưa ở các tỉnh miền Bắc giảm nhanh. Tuy nhiên, từ ngày 14-5, rãnh thấp ở phía Bắc tiếp tục bị nén bởi áp cao lục địa. Do đó, trong các ngày 14,15-5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ  ngày 15 đến 17-5, một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Đà, sông Thao, sông Lô, sông Mã, sông Bưởi với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 1 đến 2m; trên thượng lưu sông Cầu, sông Lục Nam với biên độ lũ lên ở hạ lưu từ 1 đến 1,5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà tại hồ Hòa Bình, sông Thao tại Yên Bái, sông Lô tại Tuyên Quang, sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Lục Nam tại Lục Nam, sông Mã tại Lý Nhân, sông Bưởi tại Kim Tân đều ở mức dưới báo động 1.

K. Vy
.
.
.