Ngày mai sẽ quan sát được nhật thực một phần

Thứ Ba, 08/03/2016, 16:05
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, trong ngày mai (9-3), người yêu thích thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực một phần. Tại Hà Nội, nhật thực sẽ diễn ra từ 7-9h sáng, với cực điểm rơi vào khoảng 7h46.

Trong điều kiện thời tiết lí tưởng, ở miền Bắc có thể quan sát được tỉ lệ che phủ tới 20%, trong khi miền Nam từ 50-60%. Tuy nhiên, theo ông Sơn, việc quan sát ở miền Bắc sẽ gặp bất lợi do những ngày gần đây, trời duy trì nhiều mây, có sương mù và mưa nhỏ.

 Ông Sơn khuyến cáo người quan sát không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời mà phải thông qua kính quan sát Mặt Trời hoặc kính lọc sáng nếu muốn nhìn qua ống nhòm, kính thiên văn.

Miền Nam sẽ dễ dàng quan sát nhật thực hơn miền Bắc. 

Nhật thực là hiện tượng Mặt Trăng đi vào giữa Mặt Trời và Trái Đất, che lấp một phần hoặc toàn bộ ánh sáng Mặt Trời. Khác với nguyệt thực, nhật thực rất ít khi xảy ra và thời gian xuất hiện cũng rất ngắn, do vậy thu hút sự chú ý của mọi người hơn. Đây là lần thứ 6 nhật thực quan sát được tại Việt Nam. Sau lần này, phải đến năm 2019, nhật thực mới lại xuất hiện.

Nhật thực lần này thực chất là nhật thực toàn phần, tuy nhiên, chỉ một số nơi có thể quan sát được toàn phần như Indonesia, vùng biển Thái Bình Dương…Tại Việt Nam chỉ có thể quan sát được một phần.

K. Vy
.
.
.