Củ cải được mùa mất giá phơi thối trắng cánh đồng

Thứ Năm, 15/03/2018, 16:38
Được mùa củ cải nhưng lại mất giá, người nông dân tại xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) đau xót nhìn cảnh củ cải phơi thối trắng xóa cả cánh đồng.


Thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) có 80 ha được sử dụng để trồng củ cải phục vụ cho địa bàn Thành phố Hà Nội cũng như các vùng lân cận. Trong những năm gần đây, người nông dân ở xã Tráng Việt đã thay thế giống củ cải Việt Nam sang giống nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản có kích thước lớn, củ to, có củ nặng tới 7 kg.
Người nông dân khi sản xuất đều mong nhất thời tiết thuận lợi giúp cây trồng đạt năng suất cao qua đó tăng thêm thu nhập nhưng thật buồn khi mối lo lắng về tình trạng cung vượt quá cầu lại một lần nữa xảy ra. Sản lượng củ cải quá cao, vượt quá nhu cầu thị trường dẫn đến ế ẩm. 
Hình ảnh củ cải để thối trên cánh đồng diễn ra trong suốt gần một tháng qua khiến người nông dân như ngồi trên đống lửa. 
Theo chia sẻ của nông dân xã Tráng Việt, quy trình trồng củ cải rất phức tạp, người dân phải bỏ công chăm sóc và vốn đầu tư khoảng 3,5 triệu đồng/sào vậy nhưng cho đến thời điểm hiện tại, giá củ cải chỉ còn từ 500-1.000 đồng/kg.
Củ cải đến độ thu hoạch không có người mua và nông dân phải nhổ lên vứt bỏ.
Không chỉ có nông dân chịu thiệt hại, nhiều thương lái ôm giấc mộng làm giàu từ củ cải cũng phải khóc dở, mếu dở vì lỗ.
Hình ảnh củ cải chất như núi rác ngoài cánh đồng thôn Đông Cao, xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải xót xa.
Nhiều nông dân tiếc công sức, tiền của bỏ ra để chăm sóc vẫn thu hoạch củ cải về nhà, sơ chế, làm sạch rồi mang bán tới các hàng ăn với giá rẻ chỉ từ 500 đồng đến 1.000 đồng cho mỗi kg.
Điệp khúc được mùa mất giá vẫn cứ lòng luẩn quẩn đối với người nông dân suốt bao năm nay nhưng chưa biết đến khi nào mới có lời đáp.
Tính toán cho đến thời điểm hiện tại, từ Tết Nguyên đán đến nay có khoảng 2.000 tấn củ cải đã bị hư hỏng; hiện diện tích tồn đọng chưa tiêu thụ được còn 30 hecta, tương đương 3.000 tấn. Ước tổng thiệt hại gần chục tỷ đồn

M.Thắng - C.Thắng (Ảnh)
.
.
.