Mạnh tay đấu tranh chống cát tặc tại khu vực địa bàn giáp ranh

Chủ Nhật, 30/04/2017, 09:37
Chỉ tính trong quý 1 vừa qua, 13 vụ cát tặc đã được lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường Công an Hà Nam liên tiếp phát hiện, bắt giữ. Phức tạp nhất là các vụ cát tặc xảy ra trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn giáp ranh Hà Nam với các tỉnh lân cận.

Sáng 26-4, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an tỉnh Hà Nam phát hiện tàu mang số hiệu HY – 0206 có tải trọng 130 tấn do Trần Văn Dương, Đỗ Văn Hoài, Trần Văn Đông, đều trú tại Hà Nam và Trần Văn Sáu, trú ở Võ Lao, Chương Mỹ, Hà Nội đang điều khiển, thực hiện hành vi hút trộm cát trên sông Hồng thuộc địa phận xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trên tàu đã hút được hơn 20m3 cát.

Bước đầu đấu tranh các đối tượng khai nhận làm thuê cho chủ tàu có tên là Sơn ở thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Do lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, các đối tượng đã một số lần đánh tàu từ Hưng Yên về Hà Nam hút cát trái phép trong đêm nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Trước đó, một vụ cát tặc tương tự cũng được Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam phát hiện kịp thời. Theo đó, đêm 7 rạng sáng 8-4, lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam phát hiện chiếc tàu không có số hiệu, không có BKS do Vũ Xuân Hùng, trú tại khu 16, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương điều khiển đang thực hiện hành vi hút cát trái phép trên sông Hồng, cũng thuộc địa bàn xã Chuyên Ngoại. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện chiếc tàu đã hút được khoảng 30m³ cát.

Chiếc tàu hút trộm cát bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Quá trình làm việc, Hùng khai nhận làm thuê cho chủ tàu có tên là Sơn trú ở thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Hàng ngày, Sơn giao cho Hùng cùng 3 đối tượng khác điều khiển tàu sang khu vực sông Hồng thuộc địa bàn huyện Duy Tiên, Hà Nam để hút cát trộm.  Đối tượng và tang vật của cả 2 vụ việc vi phạm trên đã được lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an Hà Nam chuyển giao cho Phòng CSGT thụ lý, xử lý theo thẩm quyền.

Một điều dễ nhận thấy, trong cả 2 vụ cát tặc trên, chủ phương tiện cũng như địa bàn hoạt động của cả 2 nhóm đối tượng này không thay đổi, vẫn trên đoạn sông Hồng qua địa phận xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam - địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên.

Đại úy Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an tỉnh Hà Nam cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam và Giám đốc Công an tỉnh về đấu tranh, ngăn chặn, xử lý mạnh tay đối với  hành vi khai thác cát trái phép trên tất cả các tuyến sông trên địa bàn, các lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin từ quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện các vụ việc sai phạm liên quan đến cát tặc.

Chỉ trong quý 1 vừa qua, đơn vị đã liên tiếp phát hiện, xử lý 13 vụ khai thác cát trái phép trên tất cả các tuyến sông. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các tuyến sông trên địa bàn nội tỉnh đã không còn tình trạng khai thác trộm cát. Tuy nhiên, tại những địa bàn giáp ranh giữa các địa phương, như tuyến sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn, tình trạng khai thác trộm cát vẫn diễn ra khá phức tạp. Lợi dụng đêm tối, thời tiết bất lợi, với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vẫn lén lút đưa tàu từ địa bàn ngoài tỉnh vào khu vực giáp ranh hút trộm cát, gây khó khăn cho công tác đấu tranh của lực lượng chức năng.

 Đại úy Nguyễn Minh Đức cho biết, theo quy định của pháp luật, từ trước tới nay, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường chỉ có chức năng kiểm tra, phát hiện vụ việc, còn việc thụ lý điều tra, và xử lý vi phạm về môi trường trong đó có cát tặc lại không thuộc thẩm quyền nên điều đó cũng là một trong những khó khăn của lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường trong việc đấu tranh, xử lý triệt để các vi phạm.

Tuy nhiên, sắp tới, theo quy định mới của Nghị định 33 có hiệu lực từ ngày 25-5-2017, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường được giao một số thẩm quyền mới, trong đó có việc trao thẩm quyền thụ lý điều tra, xử lý các vi phạm về môi trường. Quy định này là điểm mới, tạo điều kiện cho lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường thuận lợi hơn trong thực thi nhiệm vụ, giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm về môi trường.

Hà Tâm
.
.
.