Giông lốc gây thiệt hại nặng nề

Thứ Bảy, 25/04/2020, 15:06
Một trận lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút đã làm bị thiệt hại 37 căn nhà dân ở Kiên Giang. Trong khi đó, mưa đá kèm giông lốc và lũ diễn ra diện rộng đã làm hơn 1.000 ngôi nhà bị tốc mái, sập đổ và 2 người chết tại Lai Châu…

Vào khoảng 15h30’ chiều ngày hôm qua (24/4), trên địa bàn 2 ấp Phát Đạt và Cây Gõ, xã Vân Tây, huyện An Minh (Kiên Giang) đã xuất hiện một trận lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút, làm thiệt hại 37 căn nhà dân (trong đó có 6 căn bị sập hoàn toàn, 31 căn bị tốc mái).

Lực lượng Công an huyện An Minh giúp dân khắc phục nhà bị sập.

Sau khi cơn lốc đi qua, Công an huyện An Minh đã điều động 30 cán bộ chiến sỹ phối hợp cùng lực lượng của địa phương nhanh chóng đến hiện trường giúp dân khắc phục hậu quả.

Rất may vụ thiên tai này không gây thiệt hại về người. Hiện chính quyền địa phương đang thống kê thiệt hại và phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương đến thăm hỏi và hỗ trợ vật chất, giúp người dân cất và lợp lại nhà sớm ổn định cuộc sống.

Một căn nhà của người dân bị sập hoàn toàn.
Nhà bị tốc mái.
Một căn nhà khác bị lốc cuốc bay mất.
Lực lượng chức năng giúp dân khắc phục nhà bị sập.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió, trong 2 ngày từ ngày 23 - 24/4, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có mưa to, mưa đá kèm giông lốc và lũ diễn ra diện rộng đã làm hơn 1.000 ngôi nhà bị tốc mái, sập đổ, vỡ ngói và hàng ngàn héc ta cây cối hoa màu bị đổ gãy, dập nát. Trong đó, huyện Phong Thổ là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 700 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 13 nhà sập hoàn toàn; gần 300 ha hoa màu, cây ăn quả bị thiệt hại.

Nhà dân tại Phong Thổ (Lai Châu) bị đổ sập hoàn toàn sau giông lốc.

Đặc biệt, đợt mưa đá, giông lốc và lũ lần này đã làm 2 người chết, một người mất tích và 2 người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Cụ thể, 2 người thiệt mạng là chị Hảng Thị Mái (SN 1978, ở bản Sin Chải) và Phàn Thị Vy (SN 2012, ở bản Lùng Than), người mất tích là Ma A Sinh (SN 2017, ở bản Sin Chải), và 2 người bị thương ở bản Lảng Than là Giàng Thị Dấu ( SN 1992) và Giàng Thị Ly ( SN 1990). Tất cả đều có hộ khẩu thường trú tại xã Mù Sang, huyện Phong Thổ.

Dãy nhà bị giông lốc cuốn tốc mái.
Người dân hỗ trợ cứu nạn một hộ dân bị dông lốc kéo sập nhà.
Giông lốc kéo bật gốc cây tại nhà dân.

Hiện, chính quyền địa phương đang tập trung lực lượng để tìm kiếm nạn nhân mất tích và khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống, sinh hoạt của nhân dân; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người chết, mất tích và bị thương.

Được biết, đây là đợt mưa đá, gió lốc lớn thứ 7 xảy ra trên địa bàn tỉnh Lai Châu và là đợt thứ 5 xảy ra trên địa bàn huyện biên giới Phong Thổ kể từ đầu tháng 3 đến nay.

Văn Vũ - Bảo Minh
.
.
.