Loạn số nhà trên nhiều đường phố Hà Nội - Bao giờ mới có lời giải?

Thứ Hai, 23/03/2015, 11:48
Loạn số nhà là câu chuyện cũ “rối mù” nhiều năm nay tại Hà Nội. Vấn nạn một con đường có quá nhiều cách đánh số chẳng theo một thứ tự quy định nào không chỉ làm mất đi tính quy chuẩn, mỹ quan của đường phố đô thị hiện đại mà còn gây ra không biết bao nhiêu phiền toái cho người dân và cả những cơ quan quản lý.

Thông thường thì những ngôi nhà nằm cạnh nhau trên cùng một đường phố phải có biển số nhà thứ tự sát nhau. Nhưng ở những đường phố loạn số thì chẳng theo một thứ tự nào cả. Nhà này số hàng chục nhưng nhà sát bên cạnh có khi lại đánh số hàng trăm…

Điều đáng nói là trong khi vấn nạn loạn số nhà trên các đường phố cũ nhiều năm qua chưa được xử lý dứt điểm thì thời gian gần đây trên những đường phố mới mở tình trạng này lại được tiếp diễn và thậm chí còn tùy tiện và lộn xộn hơn trước.

Một trong những câu chuyện hài hước nhất về nạn loạn số nhà tại Hà Nội là câu chuyện do quá mệt mỏi vì phải liên tục trả lời nhiều người đi đường, một người dân sống ở đầu đường Vũ Phạm Hàm (thuộc phường Trung Hòa, Cầu Giấy) đã treo biển “Hỏi đường 10K” để tránh bị làm phiền.

Nguyên do là con đường mới Vũ Phạm Hàm chưa đầy 1km thôi nhưng cách đánh số tại đây thì “tùy nghi gia chủ”. Theo quy định về việc đánh số thì một bên số lẻ, bên kia số chẵn, nhưng ở đường Vũ Phạm Hàm thì nhà số 1 đứng cạnh nhà số 2, lô 17 đứng sát lô 25… Người đi đường nếu muốn tìm đến thăm nhà ai thì cứ phải rà từng số.

Nếu dạo một vòng qua các tuyến đường  như: Xã Đàn, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Trần Thái Tông… có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh ba nhà chung một số, số lẻ đứng cạnh số chẵn, hay các cửa hàng, salon ôtô đứng cạnh nhau nhưng đều muốn có số đẹp nên có salon đặt số nhà là 52B còn salon bên cạnh lại số nhà 86… Có đường phố mặc dù Nghị quyết đặt tên đã được ban hành cách đây hơn 1 năm nhưng hiện tại nhiều ngôi nhà ở đây vẫn giữ trên mình những số cũ khi chưa được đặt tên.

Câu chuyện loạn số nhà tại Hà Nội, chính quyền có biết không? Xin thưa là biết và biết rất rõ. Tuy nhiên xử lý vấn đề này dường như đến nay chưa có biện pháp hữu hiệu. Gần như năm nào Hà Nội cũng có công văn đề nghị chấn chỉnh việc đánh số nhà.

Văn bản phát đi nhưng việc thực hiện không có kết quả. Việc những chủ cửa hàng tự ý chọn và gắn biển số đẹp theo cách suy nghĩ của mình trên hàng loạt tuyến phố mới thể hiện sự bất lực, kém cỏi nếu không nói là thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý…

Liên quan đến vấn đề này, năm 2005, Chính phủ đã có Nghị định  91/2005/NĐ-CP về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng. Năm 2006, Bộ Xây dựng cũng đã có Quyết định số 05/2006 về việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà. Trong văn bản này đã quy định rõ nguyên tắc đánh số nhà, quy định về gắn biển số, cấu tạo các loại biển số đồng thời quy định việc xử lý  tồn tại cũng như trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Riêng trên địa bàn Hà Nội, thành phố cũng đã nhiều lần ban hành các quyết định về quy chế đánh số, gắn biển số nhà…

Tuy nhiên cho đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tất cả những cơ sở pháp lý, quy định hướng dẫn đã hết sức rõ ràng và cụ thể, thế nhưng do sự chỉ đạo thiếu quyết liệt nên vẫn xảy ra vi phạm  trên các tuyến phố mới mở. Và câu chuyện bao giờ Hà Nội hết loạn số nhà - chắc hẳn sẽ là câu hỏi chưa có hồi kết!                                                     

Hà Thành
.
.
.