Loa phường ở Hà Nội

Chủ Nhật, 15/01/2017, 15:20
Hệ thống phát thanh cấp phường, xã hay quen gọi là loa phường đã trở nên quen thuộc với người Hà Nội nhiều chục năm qua. Nhưng nay được cho là đã "hoàn thành sứ mệnh".

Theo nhiều người dân Thủ đô, loa phường có lịch sử lâu đời. Thời chiến tranh, hệ thống truyền thanh này bên cạnh những thông tin kinh tế xã hội hàng ngày, còn có nhiệm vụ cảnh báo mỗi khi máy bay đến, báo động trong tình huống khẩn cấp.

Ngày nay loa phường tiếp tục làm nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của nhà nước; trong đó tập trung vào những thông tin liên quan trực tiếp đến địa bàn nơi phát thanh, như lịch tiêm phòng, mời lĩnh lương hưu, họp phụ nữ, dọn vệ sinh khu phố, thông báo cắt điện, thông báo nghĩa vụ quân sự...

Năm 2013, bên cạnh hệ thống loa phường, Công an TP Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông lắp đặt loa phát thanh tuyên truyền giao thông ở 16 vị trí công cộng trọng điểm trên địa bàn.

Tháng 9/2015, hàng trăm chiếc loa cũ kỹ trên địa bàn nhiều phường ở Hà Nội đã được đầu tư, thay mới bằng hệ thống loa hiện đại bắt tín hiệu không dây.

Tháng 4/2016, thành phố yêu cầu chính quyền địa phương thông báo tên các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trên "loa phường" để người tiêu dùng biết, không sử dụng.

Trong đời sống hàng ngày, nhiều bạn trẻ sử dụng từ "loa phường" để chỉ những người nói nhiều.
Khảo sát độc giả trên một trang báo điện tử với gần 13.000 lượt tham gia cho thấy, hơn 50% số người cho rằng loa phường không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại, gần 40% nhận thấy hình thức này chỉ nên duy trì ở vùng sâu, vùng xa và 10% thừa nhận tính hữu ích loại hình truyền thanh này.
Từ thực tế hoạt động của loa phường, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng đánh giá nghiêm túc, chọn vài điểm lấy ý kiến nhân dân. Nơi nào còn tác dụng tốt, như ở ngoại thành thì có thể giữ, những nơi dân trí đã cao có thể bỏ đi. Cùng với đó, thành phố sẽ thí điểm cung cấp thiết bị đầu cuối thông minh cho các gia đình, giải quyết thông tin đến từng hộ.
Lãnh đạo Hà Nội giao Sở Thông tin hoàn thành công tác đánh giá hiệu quả loa truyền thanh phường trong
quý I năm 2017.
Gần đây, Hãng tin Reuters và AP nhắc đến lịch sử của loa phường và chỉ ra những rắc rối nó đem đến với cư dân Hà Nội.

Những năm gần đây, hoạt động của loa phường nhận được các ý kiến trái chiều trong cộng đồng. Có ý kiến cho rằng nên duy trì loa phường, vì một số thông tin đặc thù cần được thông báo tập trung trên địa bàn dân cư, đặc biệt là ở nông thôn. Song có ý kiến phân tích với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay, nên chấm dứt sự tồn tại của loa phường, thay thế bằng các loại hình thông tin hiện đại, thân thiện hơn.

Ở nhiều khu đô thị, loa phường bị phản đối vì âm thanh phát ra ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Một số hộ dân phản ánh, những người già trong gia đình hay bị giật mình vì tiếng rè rè phát ra từ chiếc loa phường cũ, trẻ em đang ngủ cũng giật mình. Thông thường, tiếng từ chiếc loa cũ không rõ, phải chăm chú lắm mới có thể định hình được câu chữ. Theo họ, loa phường mang lại phiền phức là chủ yếu, hiếm thấy thông tin hữu ích.

Loa phường thường được gắn trên cột điện. Nhiều nơi loa vỡ, không rõ còn tiếp tục "sứ mệnh" được nữa hay không, nhưng vẫn tồn tại giữa bùng nhùng dây điện, cáp truyền thông.
Phát biểu tại Hội nghị của Sở Thông tin Hà Nội ngày 9/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng “loa phường đã hoàn thành sứ mệnh”. Ông yêu cầu  rà soát, nơi nào không còn hiệu quả thì cơ quan chức năng mạnh dạn đề xuất xóa bỏ.
Theo VnExpress.net
.
.
.