Liên tục các vụ động vật hoang dã tấn công người

Chủ Nhật, 18/10/2015, 17:43
Trong hai ngày liên tiếp, tại Quảng Nam và Đà Nẵng đã hai vụ động vật hoang dã tấn công người dân và du khách gây thương tích.

Được biết, vào chiều ngày 18/10, trước thông tin một vụ heo rừng tấn công làm 5 người dân bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng tại thôn An Bình, xã Tam Lãnh, tỉnh Quảng Nam,  ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã xác nhận: Sự việc heo rừng tấn công người dân trên địa bàn là hoàn toàn có thật.

Anh Nguyễn Ngọc Anh con trai của bà Thanh đang kể lại heo rừng tấn công mẹ mình.

Cụ thể, khoảng 10h cùng ngày, một số người dân ở thôn An Bình đi chăn bò trên rẫy đã mất ngờ bị một con heo rừng nặng khoảng gần 60kg, rất hung dữ tấn công.

Hậu quả, bà Phan Thị Hanh (75 tuổi) và bà Đinh Thị Quý (71 tuổi, cùng trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh) bị thương nặng. Trong đó, bà Phan Thị Hanh bị thương rất nặng ở vùng đầu, nát cánh tay có khả năng phải cắt bỏ. Hiện tất cả các nạn nhân đều được cấp cứu và kiểm tra tình trạng thương tích tại Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Cũng theo ông Vinh, con heo rừng này còn tấn công ông Nguyễn Đình Thọ (46 tuổi) vào con trai là Nguyễn Thành Tín (22 tuổi, trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh); tuy nhiên bố con ông Tín chỉ bị thương nhẹ. Ngoài ra, heo rừng còn tấn công một người dân ở thôn Bồng Miêu nhưng hiện nạn nhân đang được lãnh đạo xã xác minh danh tính.

Theo anh Nguyễn Ngọc Anh (35 tuổi, con trai của nạn nhân Phan Thị Hanh), khi mẹ anh đang chăn bò dưới chân núi thôn An Bình, xã Tam Lãnh (Phú Ninh, Quảng Nam) thì bất ngờ bị heo rừng tấn công. Con heo này khoảng hơn 60 kg, rất hung dữ  xông tới cắn xé.

Khi nghe tiếng kêu cứu hoảng hốt của mẹ, anh và người dân xung quanh đã chạy lên nhưng cụ Hanh do tuổi cao, sức khỏe yếu nên đã bị thương tích rất nặng vùng đầu, cánh tay và bất tỉnh ngay tại hiện trường.

Trên đường chạy về hướng nhà dân, con heo rừng này đã tiếp tục tấn công cụ Hoàng Thị Lực (74 tuổi) khi đang cắt cỏ phía sau trụ sở UBND xã Tam Lãnh. Măc dù những người dân trong làng đã tổ chức vây bắt con heo dữ này này nhưng bất thành, nó đã chạy thoát lên núi.

Cá thể khỉ tấn công nữ du khách tại khu bán đảo Sơn Trà.

Trước đó, vào sáng ngày 17/10, tại Bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng, một cá thể khỉ cũng đã bất ngờ tấn công du khách. Hậu quả, một du khách nữ đã phải nhập viện tại Đà Nẵng vì những vết thương tại vùng mắt.

Cá thể khỉ tấn công du khách này chẵng phải “xa lạ”. Là con khỉ đuôi heo (Pig-tailed macques), vào tháng tháng 3/2015 cũng đã tấn công và cắn một nữ du khách khác khi tham quan địa điểm trên.

Để bảo vệ an toàn cho du khách, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cùng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn tiến hành tìm cách bắt con khỉ này. Cuộc vây bắt con khỉ diễn ra cả buổi sáng ngày 19/3 nhưng bất thành. Đến khoảng 11h trưa, do con khỉ đã chạy ẩn vào rừng nên các kiểm lâm viên đành phải xuống núi...

Ban quản lý Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng hiện khuyến cáo: Khách tham quan khi thấy cá thể khỉ đuôi heo này không được lại gần để chụp ảnh, không cố gắng tiếp xúc để cho đồ ăn hoặc nhử cho động vật đến lấy thức ăn, hoặc kích động, chọc phá cá thể dễ gây ảnh hưởng tác động đến các động vật này dẫn đến tình trạng tấn công du khách…

Hoài Thu
.
.
.