Liên tiếp những vụ tự tử bằng lá ngón ở huyện miền núi Sơn Tây

Thứ Hai, 23/03/2015, 11:30
Chết hụt 1 lần do được mọi người phát hiện, nhưng Nhịp lén người nhà tiếp tục ăn lá ngón tự tử và bị tử vong. Chôn cất con trai xong, mẹ ruột của Nhịp đau buồn, vật vã khóc than rồi cũng ăn lá ngón tự tử chết bên mộ con trai.

Ngày 22/3, Đại tá Đinh Quang Ven, Trưởng Công an huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi cho biết chưa đầy một tuần, tại thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây (nằm gần thủy điện Đắk Rinh) liên tiếp có 3 người chết do tự tử bằng lá ngón; trong đó có trường hợp con ăn lá ngón chết trước, người mẹ lại ăn lá ngón tự tử theo.

Đó là trường hợp em Đinh Văn Nhịp (14 tuổi, ở thôn Đắk Lang), đang học lớp 8, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Sơn Tây. Do buồn chuyện học lực yếu nên ngày 15/3, Nhịp suy nghĩ nông cạn ăn lá ngón tự tử. Tuy nhiên, được gia đình và bạn bè kịp thời phát hiện đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện nên Nhịp thoát chết. Đến tối 16/3, Nhịp lén người nhà tiếp tục ăn lá ngón tự tử và bị tử vong. 

Chôn cất con trai xong, bà Đinh Thị Thập (33 tuổi, mẹ ruột của Nhịp) đau buồn, hằng ngày bà lên mộ con vật vã khóc than. Đến chiều 21/3, người trong thôn phát hiện bà Thập ăn lá ngón tự tử chết bên cạnh mộ con trai. Trước đó, cuối tháng 2/2015, anh Đinh Văn Lum (chú ruột của Nhịp) cũng ăn lá ngón tự tử vì buồn chuyện gia đình.

Công an huyện Sơn Tây tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, loại bỏ nạn tự tử bằng lá ngón.

Trước đó, ngày 21/3, người dân thôn Đắk Lang cũng tổ chức đám ma, chôn cất bà Đinh Thị Tim (33 tuổi) bị chết do tự tử. Sáng 21/3, vợ chồng bà Tim uống rượu, sau đó dẫn đến cãi nhau. Bà Tim ra phía sau nhà ngắt lá ngón ăn và tử vong. Ông Đinh Văn Nhốc, Trưởng thôn Đắk Lang, lắc đầu: “Hai vợ chồng Tim thường xuyên cãi nhau. Trước khi tự tử, hai vợ chồng cãi vã, vợ tát vào mặt người chồng, rồi người chồng cũng tát vào mặt vợ. Người vợ la lối. Tưởng mọi việc dừng lại. Không ngờ Tim ăn lá ngón tự tử”.

Theo ông Nhốc, cách đây không lâu, anh Đinh Văn Phà, ở thôn Đắk Lang, cũng vì giận vợ con sau khi nhận tiền đền bù thủy điện Đắk Rinh không lo làm việc mà mãi ở nhà uống rượu, ăn chơi nên cũng đã tìm đến cái chết bằng lá ngón. Bây giờ, nhà anh Phà ở cuối khu tái định cư Nước Lang cửa đóng then cài, khi vợ và các con anh vì sợ… con ma, đã bỏ nhà đi đến nơi khác ở. Rồi tiếp theo, cả thôn Đắk Lang lại bàng hoàng khi hay tin em Đinh Thị Cầm, học sinh Trường Dân tộc nội trú huyện dùng lá ngón tự vẫn chỉ vì gia đình cấm yêu chàng trai cùng xã…

Ông Đinh Kà Để, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, trao đổi rằng, huyện đã chỉ đạo các địa phương cần phải thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; không để gia tăng tình trạng tự tử bằng lá ngón. Nhưng cái khó là trình độ dân trí của người dân còn thấp, mỗi khi có vấn đề là họ không nhận thức được, không phân tích đúng sai nên rất khó khăn. Thời gian tới, huyện sẽ yêu cầu các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, có hình ảnh, dẫn chứng cụ thể để nâng cao nhận thức kỹ năng sống cho người dân, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, chấm dứt nạn tự tử bằng lá ngón…

Trà Câu
.
.
.