Làng lá dong lâu đời nhất Hà Nội tất bật vào vụ Tết

Thứ Ba, 22/01/2019, 11:26
Những ngày này, người dân thôn Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật thu hoạch lá dong phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết.


Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30km, thôn Tràng Cát, xã Kim An, huyện Thanh Oai từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng lá dong. Và cứ mỗi dịp Tết nguyên đán hàng năm, làng lá dong nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội lại tất bật thu hoạch lá dong phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết. Việc thu hoạch lá dong kéo dài từ ngày mùng 10-12 (Âm lịch) cho tới sát Tết Nguyên đán.
Chia sẻ với PV trong niềm vui, nông dân ở Tràng Cát phấn khởi vì lá dong năm nay bán được giá hơn so với năm ngoái. Nhiều gia đình phải thuê người cắt lá dong để kịp bán Tết. 'Một bó lá dong loại đẹp với khoảng 100 tàu được bán với giá 100 nghìn đồng, loại 2 và 3 bán với giá khoảng 70 nghìn đồng và 50 nghìn đồng', bà Hà Thị Thinh cho biết.
Vườn dong nhà  bà Hà Thị Thinh những ngày này tất bật khách đến mua lá để về làm nguyên liệu gói  bánh chưng cho ngày tết. Do nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết lớn, cả tháng này bà Thịnh đã  rất vất vả trong việc cắt lá, xếp lá để mang bán, phục vụ thị trường.
Một chủ vườn dong khác tại Tràng Cát cho biết, một ngày, một người có thể cắt được khoảng 7 nghìn tàu lá. Nếu phải thuê nhân công thì có giá 200 nghìn đồng/ngày. Chủ vườn thu nhập khoảng 1- 2 triệu đồng/ngày, tùy số lượng khách đặt mua.
Sở dĩ lá dong Tràng Cát lại được ưa chuộng đến vậy suốt bao năm qua là do sự khác biệt với các loại lá dong rừng và vùng khác. Lá thường to tròn và dai, mặt dưới của lá có màu xanh non, cuống lá dài và đồng màu với gân lá. 
Lá dong sau khi được cắt từ vườn về sẽ được người nông dân phân loại tỉ mỉ theo 3 loại với những kích thước khác nhau từ to đến nhỏ.
Nghề trồng lá dong ở Tràng Cát đã nổi tiếng, được truyền lại từ đời này qua đời khác. Lá được tỉa bán quanh năm, nhưng vào tháng chạp này  là đợt cắt tỉa chính. Lá dong Tràng Cát xưa kia thường được tuyển chọn để gói bánh chưng dâng vua.
Ông Lê Công Hinh chia sẻ trong niềm vui khi mà năm nay gia đình ông thu hoạch khoảng 5 vạn lá, khoảng trên 30 triệu đồng hứa hẹn cho gia đình ông một cái Tết ấm no, đủ đầy.
Được biết, lá dong Tràng Cát ngoài việc được bán cho những cơ sở chuyên gói bánh chưng tại Hà Nội, còn được chuyển vào Nam. 
Về tới Tràng Cát hôm nay, hình ảnh người già, người trẻ tấp nập thu hoạch lá dong khiến cảm nhận về ngày Tết cổ truyền đang cận kề với những niềm vui phơi phới. 
M.Thắng - B.Châu (Ảnh)
.
.
.