Lại xảy ra cá chết ở Quảng Nam, người dân đổ xô vớt mang về nhà

Thứ Sáu, 16/09/2016, 19:29
Sau vụ hàng tấn cá chết nổi trắng hồ Phước Hà (xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào giữa tháng 8-2016, thì từ sáng ngày 15-9 tại sông La Sơn xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) hiện tượng cá chết bất thường lại tiếp tục xuất hiện khiến người dân không khỏi bất an…

Ghi nhận của PV Báo CAND vào sáng ngày 16/9 tại thôn Đông Hồ, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), người dân tại đây cho biết có hiện tượng cá chết bất thường từ nhiều ngày qua. Hiện ngoài số cá chết được người dân vớt đi tiêu hủy, thì còn rất nhiều con cá lớn nhỏ vẫn đang thoi thóp nổi lên dọc hai bên bờ sông.

Nhiều cá chép, cá trắm chết được người dân vớt dưới sông đưa lên bờ.

Đáng nói, từ suốt từ sáng đến chiều tối ngày 15-9, mặc dù không rõ cá chết là do nguyên nhân gì, nhưng đã có rất đông người dân thôn Đông Hồ cùng dân một số thôn gần đó đổ xô ra sông La Sơn vớt cá “đem về nhà” cũng không loại trừ nhiều cá to được “đưa ra chợ”.

Một người dân tại thôn Đông Hồ, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn là anh Nguyễn Đức Trình (45 tuổi) đã cho biết: Ngày 15/9, không biết cá ở đâu bất ngờ chết trôi về sông nhiều đến thế. Có rất nhiều loại cá, có con nặng tới từ 3-5kg. 

Trao đổi với phóng viên vào sáng 16/9, ông Lê Văn Nuôi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đông Hồ, xã Đại Hồng, thị xã Điện Bàn cho biết: Khi phát hiện người dân đổ xô đi vớt cá, địa phương đã cử người tới hiện trường khuyên bà con không nên ăn và mang cá này đi bán vì chưa biết nguyên nhân. Hàng tấn cá được vớt trong ngày 15/9, đến sáng 16/9, cá trên sông đã hết. Chỉ còn lại một vài con chết ứ đọng dưới lớp bèo, bốc mùi hôi thối.

Đến chiều ngày 16-9, nhiều xác cá chết vẫn tiếp tục nổi trên sông La Sơn (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam)

Chiều ngày 16-9, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn đã cho biết: Hiện các ngành chức năng của xã đã cử lực lượng xuống hiện trường sau khi xảy ra sự việc để lấy mẫu nước sông xét nghiệm và tìm nguyên nhân cá chết. Phòng Y tế của huyện Điện Bàn cũng khuyến cáo, không nên ăn cá này, hoặc vớt cá đem bán tại các chợ cho người dân tiêu thụ khi chưa biết rõ nguyên nhân vì sao cá chết.

Hoài Thu
.
.
.