Kinh hãi chuyến tàu cao tốc từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại mùng 5 Tết

Thứ Bảy, 09/02/2019, 18:59
Chiều 9-2, gần 50 hành khách du xuân, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em trên chuyến tàu cao tốc Ngân Hà chạy từ Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại (Hội An) đã trải qua một hành trình đầy sợ hãi và bức xúc.

9h sáng cùng ngày, khoảng 30 hành khách, gồm 7 gia đình trẻ đến từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mặt trên một chiếc tàu cao tốc mang tên Ngân Hà của Công ty MTV Ngân Hà từ Cửa Đại ra Cù Lao Chàm.  Sau khi cập bến, tất cả hành khách được đưa về nhà hàng - nhà nghỉ Hưng Lệ để cất đồ đạc, sau đó đi tham quan các điểm trên đảo, lặn biển ngắm san hô rồi về lại địa điểm này ăn trưa.

Vào thời điểm này, tại bến Cù Lao Chàm, có 2 tàu cao tốc mang tên Ngân Hà, một to, một nhỏ hơn và không rõ số hiệu. Đến 12h30, một phụ nữ, có vẻ là bà chủ nhà hàng Hưng Lệ đề nghị các du khách đã dùng xong bữa trưa ra bến về Cửa Đại sớm hơn 1h so với lịch trình, nhưng chỉ có một gia đình với 3 thành viên lên chiếc tàu lớn xuất phát trước. Đến khoảng 13h10, 6 nhóm du khách còn lại, trong đó có phóng viên ra bến xuống tàu nhỏ. Lúc này, trên bến còn có nhiều nhóm khách khác cũng chen nhau xuống tàu. Các hành khách xuống sau không có ghế ngồi, một số người không còn áo phao để mặc.

Khánh lên tàu rất đông, nhiều người không có ghế ngồi, cũng chẳng có áo phao.
Thiếu áo phao tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi xảy ra tai nạn trên biển.

Thấy tàu quá đông, những hành khách còn đứng trên cầu cảng từ chối xuống tàu. Một cán bộ biên phòng có mặt làm nhiệm vụ trên cầu cảng nhắc nhở nhà tàu chỉ được đưa số người xuống tàu đúng quy định, sau đó rời khỏi cầu cảng. Lúc này, một người đàn ông trạc 55-60 tuổi, là người đón và dẫn đoàn khách tàu Ngân Hà tham quan bước xuống tàu nói lớn: “Tàu ngày tết đông khách, nên mọi người hãy chia sẻ chỗ ngồi của mình. Đối với khách là trẻ em, giá vé chỉ bằng 30-50% giá vé người lớn (theo độ tuổi) nên không được ngồi riêng mà phải ngồi trên chân cha mẹ để nhường chỗ cho hành khách khác”. Nhiều người trên tàu cùng đề nghị cho tàu chạy và không đưa người xuống thêm để đảm bảo an toàn. Nghe vậy, người đàn ông bảo “Các người là con người hay con vật? Là con người phải biết chia sẻ với nhau”. Thấy vậy, một hành khách có mặt trên tàu lên tiếng: Chính vì hành khách là con người nên phải được tôn trọng, phải đặt sự an toàn của con người lên hàng đầu. “Nếu mấy ông trả đủ 100% tiền vé như người lớn cho mấy đứa con nít thì tôi sẽ cho tàu chạy. Chứ tiền mua vé chỉ có 30-50% sao đòi ngồi 1 chỗ như người lớn”- người đàn ông nọ lớn tiếng. Nhiều hành khách  trả lời: “Giá vé là do nhà tàu đưa ra, sao lại đòi trả thêm”.

Nhưng người đàn ông mặc áo trắng vẫn đẩy khách xuống tàu.
Thấy tình hình căng thẳng, nhân viên lái tàu nói lớn: “Thôi, chạy cho rồi” và đề máy nổ. Không chịu lùi bước, người đàn ông kia hất tay lái tàu để tắt động cơ rồi vội rời khỏi tàu và chạy vô nhà hàng - nhà nghỉ Hưng Lệ hối thúc những hành khách còn lại. Ông này hét to: “Tàu còn nhiều chỗ, còn chỗ cho 12 người” dù thực tế trên tàu chỉ còn 3 chỗ trống sau khi gần 10 hành khách bỏ ghế, xuống ngồi tại khu vực be cuối tàu. Khi người đàn ông nói trên tiếp tục đẩy được 3-4 hành khách xuống tàu thì cán bộ biên phòng làm nhiệm vụ tại bến mới tiếp tục xuất hiện, ngăn không cho tàu nhồi thêm khách. Sau hơn 30 phút “giằng co”, tàu Ngân Hà mới chịu xuất bến.
Cán bộ Biên phòng có mặt, ngăn nhiều hành khách lên tàu để đảm bảo an toàn.

Hành khách xuống sau len lỏi tìm chỗ ngồi. 

Không biết tàu cao tốc này được phép chở bao nhiêu khách, nhưng phóng viên đếm được trên tàu có 51 người, trong đó có 2 nhân viên tàu và 49 hành khách, trong đó có hơn 10 trẻ em và cả phụ nữ mang thai. Nhiều người trong số đó phải đứng vì không có chỗ ngồi, không còn áo phao để mặc. Và như là để trả đũa việc hành khách phản đối tình trạng nhồi nhét, đòi thu thêm tiền, trên đường trở về bến Cửa Đại, lái tàu Ngân Hà dường như phóng hết tốc lực khiến con tàu rung lắc dữ dội, sóng đập ầm ầm vào cửa kính. Một số hành khách bị nước biển tạt ướt sũng, một ông bố phải cầm chiếc can nhựa để con mình ói vào. 

Một bé gái ngồi cách mấy hàng ghế thì ói luôn xuống sàn tàu. Một vài thanh niên nam nữ bịt mũi, lấy khẩu trang bụm miệng vì khói tàu và sợ nôn ói. Đến 14h03 cùng ngày, tàu cập bến Cửa Đại, mọi người mới thở phào, thoát khỏi nổi lo tàu lật nhào giữa biển, có em bé ôm bụng vì sốc, luôn miệng kêu sợ...
Kết thúc hành trình "bão táp", nhiều hành khách rã rời và vẫn chưa hết sợ.
Một bé trai nôn ói vào can nhựa.

Cũng cần nói thêm, sau khi tàu Ngân Hà xuất bến chừng 5 phút, thấy tàu phóng bạt mạng, phóng viên đã gọi điện thông tin về sự việc đến ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An. Ông Dũng nói sẽ yêu cầu lực lượng kiểm tra phản ánh của phóng viên Báo CAND ngay khi tàu Ngân Hà về đến bến Cửa Đại. Nhưng lúc tàu này cập bến trả khách, không thấy sự xuất hiện của bất kỳ cán bộ nào. Khi phóng viên gọi lại, ông Dũng không nghe máy.

Sau đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết sẽ điện thoại cho Ban quản lý bến Thủy bộ Cửa Đại để trích xuất camera kiểm tra số người từ tàu Ngân Hà đã lên bờ, nếu vi phạm chở quá số người quy định sẽ xử lý.  

Tàu cao tốc Ngân Hà cập bến Cửa Đại lúc 14h03 ngày 9-2.

Những người yêu mến Hội An, yêu mến Cù Lao Chàm, trong đó có những hành khách đi trên chuyến tàu kinh hoàng nói trên đề nghị UBND TP Hội An, lực lượng Biên phòng quản lý bến Cù Lao Chàm và bến Cửa Đại sớm kiểm tra, xử lý vi phạm của tàu cao tốc Ngân Hà để răn đe, chấn chỉnh môi trường kinh doanh vận tải du khách đường thủy, ngăn ngừa những tai nạn giao thông đường thủy thảm khốc có thể xảy ra, bảo vệ du khách và danh tiếng của ngành du lịch Hội An.



Thân Lai
.
.
.