Kiên quyết “dẹp” vi phạm trật tự đô thị cuối năm

Thứ Hai, 19/01/2015, 09:53
Những chuyến hàng thực phẩm ùn ùn kéo về thành phố, những chậu hoa, cây cảnh cũng theo nhau đổ dồn vào nội đô… Giao thông Hà Nội bắt đầu nóng lên từng ngày khi khắp nơi đang chuẩn bị cho cái Tết Nguyên đán đang đến gần. Cũng bởi thế, tình trạng vi phạm trật tự giao thông đô thị vào dịp cuối năm ngày càng phức tạp.

Tràn lan vi phạm

10h sáng, phố cây cảnh Hoàng Hoa Thám khá tấp nập, nhộn nhịp. Do tuyến phố Hoàng Hoa Thám có vỉa hè tương đối hẹp, không ít hộ lại cố tình bày cây cảnh tràn ra sát lòng đường nên rất dễ xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông khi có khách dừng lại hỏi mua cây.

Tình trạng này diễn ra dọc tuyến phố “cây cảnh” Hoàng Hoa Thám nên để lưu thông qua đây, nhiều phương tiện phải đi chậm hoặc dừng lại mặc dù không phải giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Xuân Lam, trú tại đường Hoàng Hoa Thám, cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải đi làm qua con đường này và gần như ngày nào tôi cũng gặp cảnh tắc đường vào giờ cao điểm. Các hộ kinh doanh cây cảnh lẫn người bán rong thường lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng”.

Phố Hàng Ngang, Hàng Đào cũng rơi vào tình trạng giao thông phức tạp với lượng hàng hóa tiêu thụ lớn ở các cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang. Dù tuyến phố này có bố trí điểm trông giữ xe, nhưng do điểm đỗ nhỏ, nhu cầu đỗ xe lớn, trong khi người mua hàng có thể chỉ ghé vào một vài phút rồi đi ngay nên nhiều người tiện thể đỗ xe bên đường.
Tuyến phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội thường xuyên tắc đường do chợ hoa, cây cảnh di động.

Mặc dù Công an phường sở tại cùng lực lượng tự quản nỗ lực tuần tra nhắc nhở thường xuyên, nhưng vẫn diễn ra vi phạm. Đó cũng là lý do khiến tuyến phố Hàng Ngang – Hàng Đào- Hàng Đường - Đồng Xuân là điểm nóng về ùn tắc giao thông dịp cuối năm.

Khu vực phố cổ như Hàng Buồm, Mã Mây… cũng là nơi tập trung mua bán thực phẩm, bánh kẹo. Mỗi buổi chiều, Công an phường Hàng Buồm luôn bố trí một tổ công tác đi dọc các tuyến phố trên địa bàn quản lý, nhắc nhở các hộ kinh doanh thu dọn hàng hóa bày chắn lối đi, nhắc nhở, xử lý người mua hàng đỗ xe không đúng quy định…

Phố Giải Phóng, đoạn gần cổng Bệnh viện Bạch Mai thời gian gần đây có hàng chục chiếc xe máy, xe đạp chở hoa, cây cảnh, cá cảnh… đỗ ngay dưới lòng đường để bán hàng. Khách dừng lại mua hàng nhất là vào giờ cao điểm khiến giao thông lộn xộn. 

Phải kiên quyết mới hạn chế được vi phạm

Chúng tôi tìm hiểu thực tế tại khu vực chợ hoa cây cảnh Hoàng Hoa Thám đúng vào phiên chợ. Không chỉ bức xúc về giao thông trên đường mà ngay trong trụ sở Công an phường Bưởi (quận Tây Hồ), chúng tôi cũng cảm thấy sức nóng và áp lực công việc mà cán bộ, chiến sỹ Công an phường phải giải quyết.

Trung tá Nguyễn Hồng Cương, Trưởng Công an phường Bưởi cho biết, có những người bán cây cảnh dạo bị xử lý đến 5 - 7 lần vẫn vi phạm: “Không ai muốn phạt những người lao động ngoại tỉnh lên Hà Nội bán hàng, nhưng họ vi phạm, gây cản trở giao thông thì vẫn phải xử lý theo quy định”.

Trung tá Phương Văn Trường, Tổ trưởng Tổ trật tự, Công an phường Bưởi thống kê con số xử lý vi phạm nói: “Năm 2014, Công an phường xử phạt 317 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, Công an quận Tây Hồ xử phạt 17 trường hợp vi phạm trên tuyến đường này”.

Địa bàn thuộc Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ quản lý chỉ là khu vực vỉa hè Hoàng Hoa Thám phía Bắc nên phường và quận phải liên kết với địa bàn giáp ranh là phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình để ổn định trật tự giao thông đô thị và ANTT. Công an phường Bưởi luôn phải huy động tối đa để các tuyến đường liên quan đến chợ hoa cây cảnh không bị ùn tắc, nhất là trong những ngày đầu năm 2015, giáp Tết Nguyên đán.

Năm 2015, Hà Nội tiếp tục phấn đấu là Năm trật tự văn minh đô thị. Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, trong năm 2015 TP đặt mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông phục vụ cho sinh hoạt, đi lại hằng ngày của nhân dân trên địa bàn TP, nhất là trong các dịp lễ Tết.

Công an Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhiệm vụ này. Mong rằng mọi người dân sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn trật tự giao thông đô thị, đặc biệt là dịp cuối năm.

Hương Hà
.
.
.