Khuyến cáo người dân thận trọng với “du lịch vaccine COVID-19”

Thứ Năm, 27/05/2021, 17:55
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 27/5 đưa ra một số khuyến cáo đối với người dân trước tình trạng mạng xã hội Việt Nam gần đây rộ lên nhiều quảng cáo của các công ty du lịch về chương trình trọn gói đi Mỹ tiêm vaccine COVID-19.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Trong thời điểm hiện nay, các công dân cần thận trọng và tính toán kỹ khi tiến hành các chuyến đi sang nước ngoài do chính sách nhập cảnh của một số nước hiện nay đang thắt chặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Nếu có thông tin và quảng cáo như vậy, công dân cần kiểm tra với cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Việt Nam để xác nhận thông tin".  

* Trả lời câu hỏi của phóng viên về chính sách và biện pháp cách ly với người nhập cảnh tại Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với một số cơ quan liên quan bao gồm Bộ Y tế để nghiên cứu xây dựng hướng dẫn về cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, hướng dẫn này sẽ cân nhắc các yếu tố như tiêm chủng, thời gian lưu trú tại Việt Nam, mục đích nhập cảnh và diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế để có thể áp dụng những biện pháp cách ly phù hợp nhất. Các chính sách và biện pháp cách ly với người xuất nhập cảnh ở Việt Nam cũng luôn được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với thực tiễn dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu cao nhất là ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh ở trong nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ ngày 27/5.

* Liên quan đến việc sử dụng hộ chiếu vaccine cho khách nhập cảnh vào Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định riêng về nhập cảnh với những người đã tiêm vaccine COVID-19. Trong bối cảnh hộ chiếu vaccine bắt đầu được một số quốc gia áp dụng, các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp, nghiên cứu, đánh giá, đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp với vấn đề này".

 Bộ Ngoại giao cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kinh nghiệm thực tiễn của các nước nhằm nghiên cứu, đề xuất chính sách xuất nhập cảnh, mở cửa phù hợp với việc thực hiện mục tiêu kép: đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội.

Trao đổi về vấn đề đàm phán và điều phối vaccine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, cho đến nay, Việt Nam đã đàm phán thành công với một số đối tác như AstraZeneca, Pfizer, hay cơ chế COVAX Facility để đảm bảo nguồn vaccine. Tuy nhiên, số lượng vaccine hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước. 

Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm, đàm phán với các công ty đối tác, nhà sản xuất vaccine trên thế giới để có thể đa dạng hóa nguồn cung cấp vaccine và tăng số lượng vaccine nhập khẩu vào Việt Nam, hướng tới sớm mở rộng các đối tượng tiêm chủng vaccine, không chỉ là công dân Việt Nam mà các đối tượng là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.

An Nhiên
.
.
.