Không thể hạ thấp quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy

Thứ Bảy, 31/03/2018, 09:44
Nếu như cuối năm 2017, Hà Nội còn 26 công trình nhà cao tầng khó có khả năng khắc phục vi phạm PCCC thì đến cuối tháng 3-2018 con số này đã giảm xuống còn 15 công trình.

Sau vụ cháy chung cư Carina ở TP Hồ Chí Minh, người dân sống trong các tòa chung cư này đang tràn ngập lo lắng. Để khắc phục những tồn tại về PCCC tại 15 công trình này, Hà Nội đang có chủ trương hạ bớt tiêu chí quy chuẩn về PCCC.

Theo Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC Hà Nội) thì Hà Nội hiện còn 31 công trình vi chưa nghiệm thu PCCC. So với tháng 12-2017, nay đã có thêm 18 công trình khắc phục xong và nghiệm thu đưa vào sử dụng. 

Trong 31 công trình chưa nghiệm thu theo Đại tá Trần Văn Vụ thì có 16 công trình có khả năng khắc phục được, hiện đã có đầy đủ các giải pháp khắc phục (trong đó có 13 công trình đã khắc phục được 60%, 40% còn lại vẫn đang triển khai). 

Còn 3 công trình tồn tại dai dẳng mặc dù đã nhiều nhắc nhở khắc phục thiếu sót, đôn đốc nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ, kéo dài không thực hiện gồm chung cư CT4 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; công trình chung cư CT5 AB Văn Khê và CT6 Văn Khê (cùng ở phường La Khê, Hà Đông) do Công ty cổ phần Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. 

"Chúng tôi đã bàn giao hồ sơ của 3 công trình này sang Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để xử lý theo quy định của pháp luật"- Đại tá Trần Văn Vụ cho biết.

Một chung cư ở quận Cầu Giấy nhiều năm vi phạm PCCC vừa được khắc phục.

Trong 31 công trình chưa nghiệm thu PCCC, theo Cảnh sát PCCC Hà Nội thì còn 15 công trình khó có khả năng khắc phục. Đây là mối nguy hiểm lớn khi tính mạng hàng nghìn con người đang sống trong sự rình rập của "bà hỏa". 

Trong khi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều chung cư có nghiệm thu PCCC nhưng khi gặp hỏa hoạn đã phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng. Thế mà cả chục năm nay, hàng nghìn người dân sống trong những tòa nhà chung cư không có hệ thống PCCC chẳng khác nào "cái chết" được báo trước. 

Chị Trần Thị Hà, một người dân sống ở tòa chung cư CT4 Văn Khê cho biết, gia đình chị cũng như mọi người dân sống ở đây lúc nào cũng thấp thỏm, đêm ngủ không yên. 

Sau vụ cháy chung cư ở TP Hồ Chí Minh làm 13 người chết, chị cứ canh cánh trong lòng, lên mạng tìm kiếm các kỹ năng phòng chống khi gặp hỏa hoạn. Theo chị Hà thì một số người muốn bán nhà nhưng khách mua họ qua tìm hiểu thông tin cũng không mặn mà, hoặc là ép giá nhà xuống thấp.

Vậy 15 công trình này sẽ giải quyết ra sao để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Theo Cảnh sát PCCC Hà Nội thì UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 535 ngày 5-2-2018 gửi Bộ Công an, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép một số giải pháp thay thế, giảm bớt tiêu chí theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. 

Cảnh sát PCCC Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, có văn bản gửi cho chủ đầu tư 15 công trình để báo cáo Bộ Công an xin giải pháp cho từng công trình. 

Còn những đơn vị nào cố tình không thực hiện, Cảnh sát PCCC sẽ tham mưu với đơn vị cung cấp điện và nước sạch cắt điện, nước, hoàn thiện hồ sơ báo cáo chuyển cho Cơ quan CSĐT. 

Cụ thể, với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, TP Hà Nội đề xuất thay thế các cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy có cơ cấu tự động đóng; trang bị bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào các hành lang các tầng qua hệ thống tăng áp của buồng thang bộ. 

Với các công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, TP Hà Nội đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ. Với các công trình tồn tại về hệ thống thu rác, TP Hà Nội đưa đề xuất giải pháp ống đổ rác làm bằng vật liệu không cháy, miệng ống đổ rác phải tự động đóng kín…

Hạ thấp quy chuẩn về PCCC để các công trình đạt "chuẩn"- giải pháp này của Hà Nội cũng đang gây ra những dư luận trái chiều. Câu hỏi đặt ra là, tại các công trình hạ thấp quy chuẩn về PCCC, an toàn tính mạng của người dân sẽ như thế nào nếu có chẳng may có cháy nổ xảy ra. 

Theo ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, khi phê duyệt, cấp phép dự án chung cư cao tầng bắt buộc cơ quan chức năng phải yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn PCCC. 

Công trình nào không đảm bảo PCCC thì phải xử lý ngay từ khi dự án hình thành. Ông Trần Chủng nhấn mạnh, không thể hạ thấp quy chuẩn về PCCC, an toàn sinh mạng của con người tại các chung cư. 

Tuy nhiên, nếu các công trình không đủ điều kiện đảm bảo về PCCC thì cần phải tìm ra giải pháp về kỹ thuật đáp ứng những yêu cầu tối thiểu về quy chuẩn  PCCC và được cơ quan chức năng đồng ý. Ví dụ như cầu thang thoát hiểm có thể xây ra bên ngoài tòa nhà.

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu kiểm tra và công khai các tòa nhà, chủ đầu tư vi phạm phòng cháy

Tại buổi giao ban với các quận, huyện, sở ngành sáng 30-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Cảnh sát PCCC lập các đoàn kiểm tra tại chung cư và công bố công khai các tòa nhà, các chủ đầu tư vi phạm PCCC, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch Đầu tư cập nhật các chủ đầu tư vi phạm PCCC, nợ đọng thuế và các nghĩa vụ tài chính khác, không cấp chủ trương đầu tư các dự án mới khi chưa khắc phục các lỗi cũ. 

Đối với các tòa nhà tái định cư lâu năm, TP Hà Nội có chủ trương sử dụng ngân sách TP cải tạo nâng cấp, bổ sung thiết bị PCCC đảm bảo tiêu chuẩn PCCC, yêu cầu Sở Xây dựng và Ban quản lý các công trình văn hóa xã hội, dân dụng thực hiện triển khai sớm. 

Theo đại diện Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, hệ thống PCCC tại hơn 100 tòa nhà tái định cư được xây dựng trước năm 2009, theo tiêu chuẩn cũ nên không đảm bảo theo quy định, tiêu chuẩn PCCC hiện hành. 

Để khắc phục vấn đề trên, Công ty Quản lý nhà Hà Nội đề xuất lập đề án bổ sung sửa chữa PCCC với khái toán khoảng 92,4 tỷ đồng.  

D.L.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Công ty TNHH VIETNERGY

Ngày 30-3, Phòng Cảnh sát PCCC số 14, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã phối hợp nhiều lực lượng tại Công ty TNHH VIETNERGY, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại đây.

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu đã xem phim cơ chế, tình huống xử lý, đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC số 14 đã thực hành diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH VIETNERGY.

Cuộc diễn tập đã huy động số lượng lớn lực lượng, phương tiện của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quốc Oai và các lực lượng PCCC cơ sở. 

Đồng thời là cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tế cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là thiết lập cơ chế phối hợp tác chiến giữa các lực lượng và nâng cao năng lực chỉ huy điều hành của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy và chiến sỹ lực lượng chữa cháy nâng cao được trình độ, kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu.

Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, công phu và nghiêm túc của các lực lượng tham gia, mặc dù điều kiện thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, thời gian tập luyện, thời gian hợp luyện ít, thời tiết trở ngại nhưng với tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật cao, các đơn vị đã khắc phục khó khăn, tích cực tập luyện, hợp luyện để cuộc diễn tập được tổ chức thành công, theo đúng kế hoạch đề ra…                

PV


Trần Hằng-Nguyễn Hương
.
.
.