Không nghĩ tình láng giềng

Thứ Bảy, 06/06/2015, 09:28
Từ cách cư xử không chuẩn mực với hàng xóm, nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra...

Ngày 5/6, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Kim Tước (71 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) mức án 9 năm tù về tội "giết người". Liên quan đến vụ án, Trần Thị Muội (43 tuổi, con gái Tước) và Lê Thị Hồng Gấm (22 tuổi, ngụ cùng địa phương) cùng lãnh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Theo cáo trạng, do gia đình có tiệc nên chiều 10/12/2013, ông Lê Hoàng Long mang bộ ghế đá của nhà ra đặt tạm sát lề đường hẻm nhà ở xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh). Đến khoảng 17h cùng, Trần Kim Tước điều khiển xe vào nhà (ở cùng hẻm) đụng phải ghế đá nên xảy ra cãi vã, xô xát với ông Long. Thấy vậy nên vợ ông Long và con của Tước chạy ra can ngăn nên ông Long và Tước mới thôi.

Thấy đã im chuyện nên Tước định dắt xe đi về nhưng những người trong nhà ông Long không đưa chìa khóa xe, vì vậy hai gia đình tiếp tục cãi nhau. Bênh cha, Trần Thị Muội xông vào đánh Lê Thị Hồng Gấm (con gái ông Long). Thấy con bị đánh, ông Long cũng xông vào đánh Tước, xô ngã người này vào hàng rào lưới B40. Bị đánh, Tước đã rút dao mang theo đâm liên tục 2 nhát vào người ông Long khiến người này tử vong 4 ngày sau đó.

Trong vụ án này, theo HĐXX, cả bị cáo và bị hại đều có lỗi. Vì nhà có tiệc nên bị hại mới chiếm dụng một phần đường đi, thay vì thông cảm với hàng xóm, bị cáo lại gây chuyện dẫn đến vụ án đau lòng.

Cùng ngày, TAND TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã tuyên y án đối với Phùng Minh Hương (43 tuổi, ngụ Thanh Hóa) 3 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích". Hương và bà Trần Thị Hằng cùng thuê mặt bằng ở phường Phú Thạnh, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) buôn bán. Do ở liền kề nhau nên giữa hai bên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 15/4/2014, bà Hằng sai con gái mang bỏ bịch rác trước tiệm bán hủ tiếu của Hương nên hai người tiếp tục xảy ra cự cãi. Sau một hồi lời qua tiếng lại, Hương đã dùng nước sôi bán hủ tiếu tạt thẳng vào người bà Hằng khiến người này bị bỏng độ 1, 2 với 12% diện tích trên cơ thể. Theo giám định thương tật, bà Hằng bị thương tích tới 18%.

Xử sơ thẩm, TAND quận Tân Phú đã tuyên phạt bị cáo mức án trên. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Hương làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị hại cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng mức án và yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí điều trị vết thương 30 triệu đồng như án sơ thẩm đã tuyên.

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, lời khai bị cáo, bị hại, nhận định nguyên nhân vụ án bắt nguồn từ lỗi của cả hai bên, bị cáo phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên mức án tòa sơ thẩm tuyên là phù hợp. Xét kháng cáo của bị cáo và bị hại, tại tòa hai bên không có tình tiết nào mới nên HĐXX bác, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm như đã nêu trên. Về phần bồi thường, HĐXX chấp nhận yêu cầu bị hại, yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền trên.

A. Huy
.
.
.