Dừng xe chở thi hài BN COVID-19 để người nhà vái từ xa là đúng quy định

Thứ Năm, 13/08/2020, 20:38
Chiều tối 13/8, thông tin từ Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, không có chuyện Bệnh viện kỷ luật nhân viên y tế, tài xế do có hành động dừng xe, mở cửa cho người nhà bệnh nhân (BN) COVID-19 đứng vái thi hài từ xa.


Ngày 27/7, BN SN 1965, trú ở TP Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 31/7, BN này được chuyển đến Trung tâm cách ly và điều trị COVID-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế (đóng ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) để điều trị. Đến sáng 12/8, Bộ Y tế công bố BN này tử vong.

Ngay sau đó, mạng xã hội Facebook lan truyền video xúc động về sự việc nhiều người thân của BN 431 đứng cách xa xe cứu thương chở quan tài có thi hài BN này đi hỏa táng ở TP Đà Nẵng để bái biệt.

Hình ảnh cho thấy sau khi dừng lại bên đường, tài xế đã xuống và mở cửa sau cho gia đình nhìn quan tài từ xa. Một số người trong bộ đồ bảo hộ đến phía gần sau xe cứu thương, đứng cách xa hơn 2m vái biệt người quá cố lần cuối. Sau đó tài xế đóng cửa cho xe tiếp tục hành trình.

Bệnh viện T.Ư Huế khẳng định không có chuyện kỷ luật nhân viên y tế, tài xế dừng xe chở thi hài BN COVID-19.

Đoạn video đăng tải vào ngày 12/8 nhận được sự chia sẻ, cảm thông của nhiều người. Tuy nhiên, một số lại đồn đoán tài xế cùng nhân viên y tế bị kỷ luật do vi phạm quy định phòng chống dịch khi vận chuyển quan tài đã tẩm liệm BN nhiễm COVID-19 đi hỏa táng.

Theo Bệnh viện T.Ư Huế, việc BN tử vong, được Bệnh viện xử lý theo hướng dẫn của công văn 495/BYT-MT năm 2020 của Bộ Y tế hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19. Theo đó, Bệnh viện đã thực hiện đúng theo hướng dẫn, thi hài người tử vong vì dịch bệnh COVID-19 đã được Bệnh viện xử lý đúng theo quy trình hướng dẫn về phòng dịch.

Trong quá trình BN COVID-19 nằm viện điều trị cho đến khi BN tử vong, Bệnh viện đều thông tin cho người nhà biết và làm các thủ tục xác nhận thi hài, báo tử theo quy định.

Hình ảnh người nhà BN 431 đứng từ xa vái lạy tiễn biệt người thân gây xôn xao mạng xã hội. (Ảnh cắt từ clip).

Việc mạng xã hội lan truyền những clip hình ảnh tài xế có dừng trên đường cho người nhà lạy từ biệt người quá cố đó là do khi đến nhà tang lễ xe cũng phải dừng chờ làm thủ tục trước khi đưa thi hài vào hỏa táng. Việc người nhà biết thông tin và đến chờ ở đây để lạy từ biệt người thân là một nghĩa cử đạo lý thiêng liêng của gia đình, không phải do lái xe của Bệnh viện tự ý tổ chức, nên trong việc này lái xe và nhân viên y tế không có sai sót gì.

Trong ngày 13/8, mạng xã hội Facebook cũng đã xuất hiện bức thư “Lời cảm tạ” được cho là của người thân BN 431 viết đăng tải. Bức thư có đoạn: “Gia đình thiết nghĩ đây là hành động nhân đạo xuất phát từ tâm của người ngành y. Đại gia đình cảm kích vô cùng, biết ơn không lời nào diễn tả được. Lời khẩn cầu của gia đình đến Ban Giám đốc Bệnh viện, nếu hành động này là sai quy định về dịch tễ, kính mong đặc ân cho 2 anh chỉ cảnh cáo, nhắc nhở. Nếu 2 anh này bị kỉ luật ảnh hưởng đến công việc, thu nhập thì gia đình sẽ rất khổ tâm”.

Anh Khoa
.
.
.