Khô hạn, nước sinh hoạt được bán với giá cắt cổ

Thứ Hai, 16/03/2015, 09:06
Tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài hơn 3 tháng qua đã trở thành chuyện thời sự ở tỉnh Bình Phước. Giếng đào tại các địa phương Đồng Xoài, Bù Đốp, Lộc Ninh, Đồng Phú, Chơn Thành, Bù Đăng thiếu hụt nước nghiêm trọng, một số nơi giếng khô đáy, dẫn đến tình trạng người dân phải đi mua nước sinh hoạt với giá cắt cổ.

Anh Đức, ngụ khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (thị xã Đồng Xoài) cho biết giếng đào của gia đình hụt nước khoảng 1 tháng nay. Nước giếng đục ngầu, bơm chỉ khoảng 5 phút là hết nước.

Anh Thạnh đang lấy nước mang bán cho các hộ dân ở thị xã Đồng Xoài. Ảnh: Đức Trí.

Từ hôm giếng cạn, gia đình anh phải mua nước sinh hoạt với giá 300.000 đồng/xe bồn 4 khối nước. Mặc dù tốn kém nhưng đành chịu vì giếng đã vét nhiều lần, có vét nữa cũng vậy. Gần nhà anh Đức, anh Phong cũng bất lực nhìn vườn cây ăn trái (bưởi, xoài) trĩu quả đang dần héo khô vì giếng hụt nước. “Mấy ngày qua kêu thợ đến vét giếng để cứu vườn cây ăn trái nhưng chưa tìm được. Giếng hiện chỉ còn khoảng 40 phân nước, bơm được vài phút là trơ đáy”, anh Phong nói.

Nước sinh hoạt hiện đang ở mức rất cao, từ 70.000 – 100.000 đồng/m³, trong khi nguồn nước máy bán cho dân hiện chỉ ở mức khoảng 6.000 đồng/m³.

Ở các địa phương Bù Đốp, Lộc Ninh, Đồng Phú, Chơn Thành, Bù Đăng hầu hết người dân đều sử dụng nước giếng đào thủ công. Giếng cạn, họ phải đến những hồ, sông, suối để tắm rửa, giặt giũ, dùng can nhựa lấy nước về sử dụng… Tình trạng khô hạn kéo dài hơn 3 tháng qua cũng làm nhiều diện tích cây trồng như hồ tiêu, cà phê, rau màu, nhất là cây ăn trái của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Riêng với những khu vực cách xa sông, suối cây trồng đang dần héo khô nhưng người dân không có cách trở tay.

Hiện tượng vét giếng cũ, đào giếng mới diễn ra khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Nhiều hộ đã có giếng vét nhiều lần không có nước cũng cố kêu thợ đến đào thêm giếng với mong muốn có nước để sinh hoạt. Tại thị xã Đồng Xoài, giếng đào mới giá từ 800.000 – 1.000.000 đồng/m sâu, trung bình giếng sâu từ 8-10m, giá từ 8-10 triệu đồng, chưa tính tiền máy bơm, các thiết bị khác. Với giếng vét giá 500.000 – 600.000 đồng/m, tùy địa hình, địa chất.  

Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước cho biết, hơn 3 tháng qua trên địa bàn tỉnh chỉ có một trận mưa duy nhất vào khuya ngày 19/2 (mùng một tết) và chỉ xảy ra cục bộ ở một số nơi. Thời tiết trên địa bàn tỉnh trở nên nóng bức, hanh khô.

Ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước cho biết: “Nhiệt độ mấy ngày gần đây ở Bình Phước cao nhất 36,5 độ C, thấp nhất 20,5 độ C. Nắng nóng sẽ còn kéo dài. Dự báo đến trung tuần tháng 4/2015 trên địa bàn tỉnh có thể mới có mưa”.

Đức Trí
.
.
.