Khai mạc chợ hoa Tết truyền thống Hàng Lược

Thứ Ba, 22/01/2019, 22:57
Tối 22-1, lễ khai mạc “Chợ hoa Tết truyền thống năm 2019 gắn với không gian “Bích họa phố Phùng Hưng” đã diễn ra tại khu vực phố Phùng Hưng - Hàng Cót (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 


Chợ hoa Tết truyền thống Hàng Lược khai mạc tối 22-1

Chợ hoa Tết truyền thống tại phố Hàng Lược - Hàng Mã - Hàng Rươi - Hàng Khoai mà người dân thường quen gọi là chợ hoa Hàng Lược đã trở thành một nét sinh hoạt độc đáo của người dân Phố cổ nói riêng và người dân Hà Nội nói chung từ bao đời nay. Chợ hoa Tết truyền thống chỉ họp một lần duy nhất trong năm, thường bắt đầu từ 15 tháng Chạp cho đến ngày 30 và càng gần Tết thì càng đông vui, tấp nập.

Từ năm 2018, bên cạnh việc tổ chức Chợ hoa Tết truyền thống, Quận Hoàn Kiếm đã tổ chức giới thiệu không gian Bích họa trên tuyến phố Phùng Hưng (đoạn giữa phố Hàng Cót và phố Lê Văn Linh).

Đây là chương trình giao lưu văn hóa trong khuôn khổ hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội, Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc và Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UNHabitat) nhằm phát huy giá trị các vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên, đa dạng các hoạt động trao đổi nghệ thuật, tạo một môi trường văn hóa mới, sáng tạo và người dân cùng tham gia thực hiện mọi dự án vì cộng đồng.

Qua đó, tạo nên một không gian công cộng mới, thu hút người dân và du khảch, góp phần vào việc phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch của Thành phố nói chung, quận Hoàn Kiếm nói riêng. Để nâng cao gía trị không gian bích họa phố Phùng Hưng, gắn kết với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội và Chợ hoa Tết truyền thống.

Năm nay, một số hoạt động Văn hóa, nghệ thuật và giới thiệu, trình diễn nghề thủ công phục vụ Tết được tổ chức tại không gian bích họa phố Phùng Hưng như: Tranh dân gian Đông Hồ; con gìống bột làng Phượng Dực; con Giống đất làng Đông Hồ; nghệ thuật nặn và vẽ các con giống bằng gốm; mây tre đan; hát xẩm; thư pháp, tỉa hoa Thủy tiên,...với sự tham gia của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề truyền thống.

Không gian chợ hoa Tết truyền thống hàng Lược bên phố bích họa Phùng Hưng

Không gian rực rỡ sắc màu, ánh sáng.

Sắc đào nơi phố bích họa Phùng Hưng báo hiệu Xuân đang đến gần.

Trò chơi dân gian lặn tò he được tổ chức trong chợ hoa Tết truyền thống.

Những chú tò he sặc sỡ sắc màu

Ông đồ già cho chữ ngày Tết đến xuân về.

Người dân thưởng lãm tranh Đông Hồ.
Những con giống được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân.
M.Thắng - B.Châu (Ảnh)
.
.
.