Hương quyến rũ Coumarin trong thuốc lá nhập lậu và cảnh báo "chết người"

Chủ Nhật, 11/12/2016, 07:07
Những nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng hoạt chất Coumarin là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai, dị tật thai nhi nếu trong giai đoạn thai kỳ người mẹ tiếp xúc với các hóa chất thuộc nhóm này.

Tại buổi hội thảo "Tác hại của các chất hoá học đối với thai phụ và thai nhi" ngày 9-12, do Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và chăm sóc sức khoẻ sinh sản của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng Bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh tổ chức, các Chuyên gia Y tế đã cho biết, những nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng hoạt chất Coumarin là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai, dị tật thai nhi nếu trong giai đoạn thai kỳ người mẹ tiếp xúc với các hóa chất thuộc nhóm này.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các nghiên cứu khảo sát của Viện Thuốc lá Việt Nam đã phát hiện, Coumarin có trong thuốc lá nhập lậu bất hợp pháp, do nhà sản xuất cố ý tẩm vào với hàm lượng cao, hiện đang xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Thuốc lá nhập lậu có thể mua dễ dàng tại bất kì một tủ thuốc lá di động nào trên các con phố của Việt Nam.

Thuốc lá lậu, điển hình là Jet & Hero, với Coumarin và một số thành phần độc hại khác, vẫn đang được nhập lậu từ biên giới dọc các tỉnh miền Tây và bày bán ở các cửa hiệu và tủ thuốc lá. Các loại thuốc lá bất hợp pháp này cũng đang được người mua tiêu thụ rộng rãi mà không hề hiểu rõ về những hậu quả của chúng đối với sức khỏe người hút.

Ông Nguyễn Đình Trường, Giám đốc Viện Thuốc lá cho biết: “Coumarin là thành phần do nhà sản xuất cố tình đưa vào trong quá trình tẩm ướp sợi thuốc lá để gia tăng mùi hương cho sản phẩm chứ không phải là thành phần tự nhiên trong thuốc lá nguyên liệu. Và vì đây là chất nằm trong danh mục cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế nên các sản phẩm thuốc lá trong nước không được phép sử dụng”.

Phát biểu tại hội thảo, PGSTS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang -Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh, cung cấp: Có 7 nhóm nguyên nhân được ghi nhận có liên quan đến sẩy thai, trong đó có nguyên nhân từ việc tiếp xúc các chất độc hóa học.

Thai phụ có thể bị ảnh hưởng bởi hóa chất độc hại có trong thực phẩm ăn uống hàng ngày, các sản phẩm sử dụng hàng ngày như các loại hóa mỹ phẩm hay từ môi trường sống. Coumarin là một chất kết tinh tự nhiên, không màu, tồn tại chủ yếu dưới dạng tự do và được tìm thấy trong một số loài cỏ ngọt, đậu và có nhiều trong một số loại nấm, đặc biệt là nấm lim xanh.

Hội thảo trên cũng là một trong những hoạt động chính nhằm nâng cao việc hiểu biết để giảm tránh các tác hại của chất độc hóa học trong cộng đồng, đặc biệt là với thai phụ và thai nhi, nằm trong chương trình “Phòng chống thuốc lá lậu - Bảo vệ sức khỏe Bà mẹ mang thai”; bắt đầu từ tháng 11-2016 đến năm 2017, do Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ Chăm sóc Sức khoẻ sinh sản và các cơ quan liên quan thực hiện.

Huyền Nga
.
.
.