Ngư dân đón Tết trên biển chờ đón lộc đầu xuân

Thứ Sáu, 24/01/2020, 21:37
Tết này, số lượng tàu cá và ngư dân Phú Yên đón tết trên biển nhiều hơn trước. Ngoài việc mưu sinh bằng nghề đánh bắt hải sản, ngư dân còn vinh dự và tự hào khi trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi hàng chục triệu người dân ở đất liền đang hân hoan chào đón thời khắc giao thừa đón mừng Tết Nguyên đán Canh Tý, thì trên vùng biển Trường Sa hàng trăm ngư dân Phú Yên đang trong hải trình vươn khơi trên những tàu vỏ thép, vỏ gỗ để hành nghề đánh bắt hải sản.

PV Báo CAND liên lạc với trực ban tác chiến Bộ đội biên phòng Phú Yên lúc 19h30’ đêm 24-1 (30 âm lịch tháng chạp) và được biết ở địa phương này có 121 tàu cá với 738 ngư dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý trên biển. Trước đó vào chiều tối ngày 22-1 (28 âm lịch), qua hệ thống thông tin vô tuyến Incom, ông Trần Hữu Thế – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã liên lạc với nhiều thuyền trưởng và ngư dân để chúc tết an lành, hành phúc với hy vọng đón nhiều “lộc” biển trong những ngày đầu năm mới.

Tại Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng thuộc Đồn biên phòng Tuy Hòa chúng tôi chứng kiến hình ảnh Trung úy, Trạm trưởng Nguyễn Duy Linh cùng ba đồng đội trong ca trực đêm giao thừa đang liên lạc với nhiều ngư dân đang bám đuối luồng cá ở vùng biển Trường Sa. Trung úy Linh tâm sự: “Trong số 738 ngư dân đón Tết Nguyên đán Canh Tý giữa biển khơi, có không ít ngư dân đã nhiều lần đón tết trên biển. Tàu cá và ngư cụ được đầu tư hiện đại nên ngư dân càng thêm năng động vươn khơi bám biển để làm giàu từ biển. Ngư dân bây giờ thật sự bản lĩnh trước sóng gió và luôn nâng cao nhận thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liên của Tổ quốc nên chuyện đón tết trên biển đã trở thành niềm vui, nếp nghĩ và cách làm bình thường của nhiều ngư dân.

Đưa cá ngừ đại dương về bến.   Ảnh: Hữu Toàn
Ngư dân Phú Yên phấn khởi khi trúng đậm cá ngừ đại dương.  Ảnh : Hữu Toàn

Qua hệ thống liên lạc bằng thiết bị Incom, chúng tôi đã nghe ông Huỳnh Ngọc Thị (SN1982) trú ở khu phố Lê Duẩn, phường 6, TP Tuy Hòa phấn khích nói: “Ngoài nhiên liệu dầu, đá lạnh để ướp cá cùng với lương thực, thực phẩm đám bảo đời sống cho 6 ngư dân trên tàu trong vòng một tháng, chủ tàu là ông Trần Văn Diêu cùng đã chuẩn bị cho anh em ngư dân những món ăn đậm đà hương vị tết Việt như dưa hành, củ kiệu, bánh chưng, rim gừng, hạt dưa và mấy thùng bia để đón giao thừa”. 

Trong khi đó ông Ngô Quang Trưởng chia sẻ: “Trước thời khắc giao thừa, anh em ngư dân trên tàu  trưng bày hương, hoa, bánh mứt để cúng kính cầu mong sức khỏe dồi dào, mỗi chuyến vươn khơi an lành, bội thu tôm cá. Sau lễ cúng, mọi người cùng nâng ly bía rượu chúc mừng năm mới rồi lần lượt liên lạc gia đình qua hệ thống thông tin vô tuyến từ thiết bị Incom để chúc tết người thân”

Chia sẻ với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh – Chính ủy Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết : “Nhiều năm qua, ngư dân Phú Yên luôn trúng “lộc biển” trong những ngày đầu năm mới nên tết này số lượng tàu cá và ngư dân đón tết trên biển tăng nhiều hơn trước. Ngoài việc mưu sinh bằng nghề đánh bắt hải sản trên biển, những ngư dân đón tết trên biển còn vinh dự và tự hào khi trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Hữu Toàn
.
.
.