Bão số 5 tăng tốc, hơn 1 triệu dân phải sơ tán

Thứ Năm, 17/09/2020, 10:42
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu bão đi nhanh thì khoảng sáng mai, còn chậm hơn sẽ trưa hoặc chiều mai bão sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung.


Gần 300.000 hộ dân trong diện phải sơ tán

Tại cuộc họp khẩn sáng 17/9 ứng phó với bão số 5- Noul, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, thông tin, vào 7h sáng cùng ngày, bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340 km về phía Đông Nam, sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm.

 Đến 7h ngày 18/9, bão nằm ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Theo dự báo bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng sóng cao từ 3-5m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường họp chỉ đạo bão sáng nay, 17/9

 Do ảnh hưởng của bão số 5 nên từ chiều 17/9 đến đêm 18/9 các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300 mm/đợt, có nơi trên 400 mm; các tỉnh Nam Trung bộ, Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/đợt. 

Từ 18-20/9 ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150 mm/đợt.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, thông tin của Bộ đội biên phòng, tính đến 6h sáng nay, vẫn còn 511 tàu/3.706 người vẫn hoạt động trong khu vực nguy hiểm của bão.

Tuy nhiên, theo ông Hoài, qua hệ thống quan sát tàu cá của thuỷ sản, số tàu cá trong khu vực nguy hiểm của bão lên tới 1.221 tàu cá, nên số liệu giữa các đơn vị còn vênh nhau, cần lưu ý để chỉ đạo.

Hiện đã có Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế đã cấm biển từ ngày 16/9. Các tỉnh khác như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi dự kiến cấm biển vào ngày 17/9.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có kế hoạch sơ tán gần 296.000 hộ dân với gần 1,18 triệu người với kịch bản bão cấp 10- 11 đổ bộ vào đất liền.

Chủ động cấm biển, cho học sinh nghỉ học

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu bão đi nhanh thì khoảng sáng mai, còn chậm hơn sẽ trưa hoặc chiều mai bão sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung, trong đó trọng điểm là các tỉnh từ năm tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Bộ trưởng Cường yêu cầu các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão, tổng kiểm tra, đôn đốc ngư dân trên lồng bè nuôi trồng thuỷ sản, khách du lịch trên các đảo…vì nếu chủ quan sẽ rất nguy hiểm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương rà soát để cẩm biển, đặc biệt là 5 tỉnh trọng điểm, chậm nhất trong ngày hôm nay.

“Về học sinh ở các tỉnh trọng điểm, khuyến nghị lãnh đạo tỉnh căn cứ tình hình thực tế, với dự kiến ngày mai bão vào và mưa lớn để có hình thức chỉ đạo học sinh nghỉ học”, ông Cường nói.

Bên cạnh đó, cần đề phòng về việc hoàn lưu của bão mưa lớn, gây lũ quét, lũ ông, sạt lở, kể cả khu vực núi đá. Cùng đó, là hệ thống hồ chứa, mưa dự báo cục bộ lớn, công tình nhỏ, dung tích nhỏ, độ đốc lớn. Nhất là hồ hư hỏng, công trình đang thi công.

“Sơ tán dân phải thận trọng, không chủ quan. Cần lưu ý là bão kết hợp với triều cường cao, vũng trùng, thấp, cụm dân cứ ven biển, kể cả dân cư ở sườn tây do tác động của lũ rừng ngang. Việc này, địa phương phải nắm sát, không để bị động, nhưng không để hoang mang”, ông Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.


Chi Linh
.
.
.