Hoàn lương trở thành người nông dân làm kinh tế giỏi

Thứ Hai, 26/06/2017, 09:26
Hoàn lương để trở thành người lương thiện không chỉ là khát vọng của những người một thời lầm lỗi mà còn là mong mỏi của cả cộng đồng… Người lầm lỗi hoàn lương, sống hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Anh Trương Văn Trường, 33 tuổi, ở thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là ví dụ điển hình như thế.

Theo chân cán bộ Đội Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thạch Hà, chúng tôi đến trang trại với mô hình sản xuất vườn, ao, chuồng của anh Trường, ở thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn. Với diện tích gần 2ha, anh trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày đan xen với cây lâu năm cho thu hoạch hoa quả; đàn bò gần chục con, cùng với đó là lợn, vịt, cá mang thu nhập cho anh và gia đình hàng chục triệu mỗi năm. Các sản phẩm nông sản của anh Trường không chỉ phục vụ cho người trong xã mà còn bán sang cả xã bên, rồi đưa ra các huyện khác…

Anh Trương Văn Trường (thứ ba từ phải sang) đang chia sẻ kinh nghiệm sản xuất mô hình VAC với bà con địa phương và lực lượng Công an địa bàn.

Nhìn sức sống vườn đồi của trang trại anh Trường hôm nay, mặc dù mới đầu tư bước đầu, giá cả nông sản còn nhiều biến động nhưng với sự cần cù, chăm chỉ, hết ngày không hết việc thì nhiều người thật sự thán phục ý chí, sự nỗ lực vươn lên của một người đã từng có quá khứ lầm lỗi.

Bà Dương Thị Nông, hàng xóm của anh Trường cho biết: Sau khi xây dựng lại cuộc sống mới, Trường được hỗ trợ vay vốn và chăm chỉ làm ăn. Xóm làng ở đây ai cũng khâm phục đức tính cần cù, chịu khó, ý chí vươn lên của Trường. Mô hình trang trại vườn, ao, chuồng của Trường được nhiều người dân trong xóm học tập.

Năm 2003, học xong THPT, Trương Văn Trường tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, đóng quân tại một đơn vị ở tỉnh Thanh Hóa. Hoàn thành khóa nghĩa vụ, anh xuất ngũ trở về địa phương, tham gia lao động, sản xuất rồi lập gia đình. Với việc tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, năm 2012, anh được nhân dân bầu giữ chức vụ thôn trưởng.

Năm 2013, khi có chủ trương xây dựng Công viên Vĩnh Hằng ở xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (nay là dự án Phúc Lạc viên – Đài hóa thân hoàn vũ), do bất đồng quan điểm về triển khai dự án tại địa phương, một bộ phận người dân phản đối, cản trở quá trình giải phóng mặt bằng, có nhiều hành vi vi phạm pháp luật gây rối trật tự công cộng, mất ổn định về tình hình ANTT tại cơ sở. Trong đó, Trương Văn Trường bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Với mức án 30 tháng tù giam, nhưng nhờ sự ăn năn hối cải, lao động cải tạo tốt, ngày 31-8-2015, Trương Văn Trường được đặc xá, tha thù trước thời hạn hơn 13 tháng. Sự quan tâm của các đoàn thể cùng chính quyền địa phương ngay từ ngày đầu trở về khiến Trường cũng bớt đi phần nào mặc cảm, bắt đầu cuộc sống mới. Khi quỹ tín dụng xã Bắc Sơn cho vay số tiền 120 triệu, anh mạnh dạn đầu tư trang trại và có được kết quả bước đầu như ngày hôm nay. Tấm gương sáng về ý chí, vươn lên làm lại cuộc đời của Trường được cấp ủy, chính quyền ghi nhận đánh giá cao, nhân dân tin yêu và mến phục.

Anh Nguyễn Khắc Sơn – Trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết: Không chỉ làm ăn phát triển kinh tế, anh Trường còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, thường xuyên vận động nhân dân tích cực bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Có được kết quả ngày hôm nay, một phần là do anh Trường có vợ là chị Nguyễn Thị Thúy luôn yêu thương, chia sẻ với anh, từ những ngày gian khó nhất. Anh Trường khuyên những ai một thời lầm lỗi luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”. Anh còn khuyên mọi người chấp hành nghiêm pháp luật, đừng bồng bột, gây mất ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Những ngày sóng gió ở xã Bắc Sơn đã đi vào quá khứ, dự án Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ đã khánh thành và đi vào hoạt động ở giai đoạn 1, anh Trường cùng với một số người dân ngày ấy đã hoàn lương, làm lại cuộc đời. 

Thiếu tá Đoàn Trọng Tình, Đội trưởng đội Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Thạch Hà cho biết, anh Trường là một trong những tấm gương tiêu biểu của Thạch Hà trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, được cấp trên khen thưởng.

Xuân Lý - Sỹ Quý
.
.
.