Hồ Hoàn Kiếm ô nhiễm hữu cơ cao gấp 2 lần quy chuẩn cho phép

Thứ Tư, 31/05/2017, 09:33
Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 30-5, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, UBND TP đang lấy ý kiến các bộ, ngành để chuẩn bị triển khai nạo vét bùn, làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm vào cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Theo ông Hùng, nước hồ hiện nay đang bị ô nhiễm khá nghiêm trọng và đã mất khả năng tự làm sạch, độ pH luôn ở mức cao, từ 9,05 đến 9,46. “Cặn lơ lửng trong hồ cao hơn tiêu chuẩn cho phép ở cả 5 vị trí quan trắc. Ngoài ra, hồ đang trong tình trạng bị ô nhiễm hữu cơ với BOD, COD gấp gần 2 lần so với quy chuẩn cho phép. Nước hồ ở một số vị trí bị đổi màu, không còn giữ được màu xanh đặc hữu”, ông Hùng thông tin.

Dự kiến nạo vét, làm sạch hồ Hoàn Kiếm sẽ mất thời gian 120 ngày.

Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cũng cho biết thêm, tình trạng ô nhiễm còn do lớp bùn dưới đáy hồ Hoàn Kiếm rất dày, có nơi lên đến hơn 1m, dẫn đến mực nước chỉ còn 0,5-08m. Do đó, TP đã giao Công ty Thoát nước Hà Nội triển khai việc nạo vét bùn và làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm. Yêu cầu quan trọng là trong quá trình làm sạch, phải giữ được màu xanh đặc hữu của nước hồ. Hiện nay, TP đã cho ý kiến vào phương án nạo vét và làm sạch hồ của Công ty.

Tuy nhiên, vì hồ Hoàn Kiếm là di tích quốc gia đặc biệt nên dự án làm sạch nước hồ sẽ phải lấy ý kiến Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, và phải thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường xét duyệt đánh giá tác động môi trường. Dự kiến, nếu có sự đồng thuận của 2 bộ này, khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8, quá trình triển khai nạo vét và làm sạch hồ mới bắt đầu. Thời gian thi công dự kiến trong khoảng 120 ngày.

Chi Linh
.
.
.