Hình ảnh mẹ và lá thư thôi thúc đứa con trở về nẻo thiện

Thứ Ba, 09/06/2015, 08:23
Câu chuyện vận động đầu thú đầy nhân văn của cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) và Công an tỉnh Vĩnh Phúc đối với đối tượng trốn truy nã Ngô Thị Lài vừa được Thượng tá Dương Đình Lập, Phó trưởng Phòng 4 Cục Cảnh sát TNTP cùng đồng đội trực tiếp thực hiện.

Mở đầu câu chuyện, Thượng tá Dương Đình Lập nói rằng, cách đây gần 1 năm, khi nghiên cứu hồ sơ về đối tượng Ngô Thị Lài, SN 1958, nơi đăng ký hộ khẩu tại huyện Lộc Bình, Lạng Sơn, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh đã cùng tổ công tác nghiên cứu kỹ về hành vi phạm tội và thân nhân đối tượng. 

Đăng ký hộ khẩu tại Lạng Sơn nhưng thực chất Ngô Thị Lài đã đi khỏi địa bàn từ lâu và sinh sống tại TP Móng Cái, Quảng Ninh. Trong quá trình buôn bán tại Quảng Ninh, Lài có quan hệ làm ăn với nhiều người nước ngoài. Sau khi gây án, Lài bỏ trốn, hiện tại có chồng và 3 con đang sinh sống tại Quảng Ninh, còn 2 con của Lài đang sinh sống, học tập tại Vương quốc Anh. 

Về hành vi phạm tội của Lài, qua trao đổi với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, Lài là một mắt xích trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn thông qua việc hoàn thuế giá trị gia tăng, gây thiệt hại lớn về tài sản cho Nhà nước. Tham gia đường dây này còn có chị gái của Lài hiện cũng đang bỏ trốn… 

Không quản ngại ngày đêm, nhiều tháng ròng, Thượng tá Dương Đình Lập cùng tổ công tác đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa… để xác minh, truy bắt đối tượng nhưng không đạt kết quả bởi Lài đã trốn sang nước ngoài.

Ngô Thị Lài.

Cũng trong quá trình tìm hiểu hoàn cảnh của Lài cho thấy, từ khi gây án, Lài bỏ trốn biệt tăm, không về thăm mẹ già, không về thăm con, tuy nhiên vẫn có sự liên lạc với gia đình. Trong quá trình trốn, Lài đã bỏ trốn sang Nam Phi làm ăn nhưng lòng luôn đau đáu hướng về mẹ già, về gia đình. Trước tình hình đó, tổ công tác Phòng 4 đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát TNTP có thư kêu gọi đầu thú đối với đối tượng Ngô Thị Lài. 

Ngày 30/9/2014, lá thư kêu gọi đầu thú do Đại tá Nguyễn Địch Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát TNTP đã được gửi tới mẹ của Ngô Thị Lài hiện đang sinh sống tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Trong thư có đoạn viết: Thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao đã nêu rõ “Người phạm tội bị truy nã ra đầu thú thì được xem xét là một tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự”… 

Ngày 25/9/2014, Cục Cảnh sát TNTP Bộ Công an đã trao đổi với cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất, vận dụng chính sách khoan hồng với người đang bị truy nã là Ngô Thị Lài. Cục Cảnh sát TNTP đề nghị gia đình vận động Ngô Thị Lài đến cơ quan Công an đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, sớm về đoàn tụ với gia đình. Ngược lại, nếu tiếp tục lẩn trốn sẽ phải sống chui lủi dễ bị người khác lôi kéo phạm tội mới. Khi bị bắt, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

Ngoài việc gửi thư kêu gọi đầu thú tới tay mẹ đối tượng, trong quá trình xác minh, các trinh sát tìm hiểu được biết em trai của Ngô Thị Lài hiện mới chuyển về Hà Nội sinh sống và rất thương 2 chị gái đang lưu lạc xứ người vì trốn truy nã nên đã nhiều lần đến nhà em của Lài để vận động anh này đưa chị gái ra đầu thú. 

Sau nhiều ngày bền bỉ đi lại gia đình người thân của đối tượng, kết quả thật khả quan, đối tượng Lài đã viết thư từ nước ngoài gửi về Cục Cảnh sát TNTP, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc xin đầu thú. Trong thư, bước đầu, Lài trình bày hiện đang kinh doanh tại Cộng hòa Nam Phi và biết được mình có lệnh truy nã được cơ quan chức năng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Theo trình bày của Lài, do trong quá trình làm ăn buôn bán nông sản ở Móng Cái đã làm ăn với một công ty ở Vĩnh Phúc và do thiếu hiểu biết pháp luật dẫn tới việc lừa đảo thông qua hoàn thuế giá trị gia tăng… Hiện, thông qua người thân, biết Cảnh sát TNTP Bộ Công an, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang vận động đầu thú, Ngô Thị Lài nhiều đêm trăn trở, vừa muốn ở lại làm ăn bên xứ người, vừa muốn được đoàn tụ với gia đình. Sau nhiều đêm thức trắng, biết không thể trốn tránh được tội lỗi, gây án phải trả án, Lài có nguyện vọng xin được về nước đầu thú, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật… 

Đầu tháng 6 năm 2015, thông qua sự hướng dẫn của Phòng 4 Cục Cảnh sát TNTP và người thân, Lài đã thu xếp công việc làm ăn tại Nam Phi và lên đường về nước. 

Ngô Thị Lài cũng bày tỏ rằng, chính việc làm đầy nhân văn của Cảnh sát TNTP Bộ Công an và Công an Vĩnh Phúc đã thôi thúc chị ta về để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và thực hiện mong ước trở về với mẹ già, với gia đình, với người thân yêu sau bao nhiêu năm sống chui lủi tại xứ người…

Anh Hiếu
.
.
.