Hiệu quả từ mô hình “Xóm đạo bình yên”

Thứ Năm, 25/12/2014, 14:59
Sau 10 năm thành lập, mô hình “Xóm đạo bình yên” ở thị trấn Trà Lồng, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đang phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT ở địa phương. Đặc biệt, 5 năm qua trên địa bàn thị trấn Trà Lồng không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào…

Trước đây, anh Võ Hoàng Tân (ngụ ấp Long Khánh) từng có thời gian lầm lỡ do tụ tập nhậu nhẹt rồi quậy phá. Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “Vì ANTQ” của thị trấn đã khuyên nhủ, giải thích điều hay lẽ phải cho anh Tân hiểu. Ngoài ra, Công an thị trấn còn nhận anh vào Ban Bảo vệ dân phố thị trấn. Được sự quan tâm của Công an thị trấn Trà Lồng, anh Tân đã hiểu cái sai cái đúng. Anh Tân, tâm sự: “Trước đây, do trẻ người non dạ, thiếu suy nghĩ nên tôi có những hành động không phải, làm mất ANTT ở địa phương. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy hối hận vì mình dã phí quá nhiều thời gian cho những việc vô bổ. Giờ phải cố gắng làm ăn lo cho gia đình để chuộc lại những lỗi lầm trước đây”.

Cổng rào ANTT ở thị trấn Trà Lồng, huyện Long Mỹ (Hậu Giang).

Còn ông Lê Hoàng Lạc (ngụ ấp Long An) cũng có thời gian vi phạm pháp luật. Trước đây, ông đứng ra tổ chức đá gà trong thời gian khá dài. Ông Lạc nhớ lại: “Lúc đó, gia đình tôi không hạnh phúc, nhưng do mê đá gà quá tôi không cưỡng lại được”. Tuy nhiên, được Công an thị trấn Trà Lồng khuyên nhủ, ông Lạc đã “thức tỉnh”. Đặc biệt, ông đã đoạt tuyệt hẳn với việc đá gà và trở thành tấm gương sáng trong phòng chống tội phạm ở địa phương. Hơn thế nữa, từ năm 2008 đến nay ông Lạc trở thành Trưởng Ban bảo vệ dân phố thị trấn Trà Lồng. “Làm người khó tránh khỏi những lúc lầm lỗi, nhưng biết sửa lỗi thì còn tốt hơn. Theo tôi, lúc nào xã hội cũng dang rộng vòng tay chào đón mình, nếu mình biết sửa sai” - ông Lạc nhấn mạnh.

Thiếu tá Phạm Thanh Tùng, Trưởng Công an thị trấn Trà Lồng cho biết, trước đây tình hình ANTT thị trấn khá phức tạp. Tình trạng trộm cắp vặt, đánh nhau, bài bạc xảy ra thường xuyên. Theo đó, đảng ủy, chính quyền thị trấn thành lập mô hình “Xóm đạo bình yên”. Ngoài hoạt động chính của mô hình là vận động bà con tham gia; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nắm danh sách các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật thì việc làm thay đổi ý thức của các đối tượng là hết sức quan trọng. Bởi, có nhận thức tốt, tư tưởng thông suốt thì mới có những hành động hợp lý, đúng với pháp luật. Hàng tuần, chúng tôi phối hợp với Hội đồng Giáo xứ Trà Lồng uốn nắn, giáo dục các đối tượng có những biểu hiện vi phạm pháp luật để ngày càng tiến bộ.

Mô hình “Xóm đạo bình yên” được thành lập vào năm 2004 tại ấp Long An và ấp Long Khánh, nơi có 98% bà con theo đạo Công giáo. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra toàn thị trấn Trà Lồng. Qua nhiều năm phát động, mô hình đã, đang đi vào đời sống của bà con nơi đây. Ngoài việc xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, Ban chỉ đạo mô hình còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt và nội dung phù hợp theo từng thời điểm, mùa vụ... nên thu hút đông đảo người dân, giáo dân tham gia. Trong sinh hoạt thường kỳ, Công an thị trấn thông báo tình hình ANTT trước đó, lưu ý chiều hướng gia tăng của một số loại tội phạm để người dân đề phòng. Ông Đỗ Văn Quới, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, họ đạo Trà Lồng cho biết: “Tôi thấy xóm ấp mình thực sự bình yên, vì vậy chúng tôi quyết tâm duy trì tốt mô hình này để những người theo đạo và không theo đạo có cùng tiếng nói chung, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp”.

Theo ông Nguyễn Viết Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Trà Lồng, trong 10 năm qua, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an gần 1.000 nguồn tin có giá trị; giúp làm rõ 275 vụ việc liên quan đến ANTT, xử lý 825 đối tượng, lập hồ sơ đưa 33 đối tượng vào cơ sở giáo dục, cảm hóa trên 500 lượt người vi phạm pháp luật tại cộng đồng. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thực hiện mô hình phối hợp với Hội đồng giáo xứ thị trấn giải quyết có hiệu quả 28 vụ tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ giáo dân. Đáng chú ý, trong giải quyết những vấn đề này, ngoài việc căn cứ vào quy định của pháp luật, lấy lợi ích chung của xã hội, thì lấy những điều răn của Chúa, lấy tình làng nghĩa xóm để giải quyết và hòa giải sao cho thấu tình đạt lý. Theo đó, các vụ tranh chấp đã giải quyết thành không có phát sinh. Bên cạnh việc đảm bảo ANTT, trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” luôn được bà con giáo dân ở đây hưởng ứng nhiệt tình… Đến nay, 100% khu dân cư, với 1.174/1.174 hộ được công nhận đạt chuẩn gia đình văn hóa, an toàn về ANTT.

Với những kết quả đã đạt được, 5 năm qua, trên địa bàn thị trấn Trà Lồng không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào. Nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen, giấy khen… trong việc đảm bảo ANTT địa phương.   

Văn Đức
.
.
.