Hiện trường vụ lâm tặc đốn hạ cây cổ trăm tuổi ở Cổng Trời

Thứ Tư, 24/04/2019, 15:15
Cây thông hai lá dẹt nhóm IIA quý hiếm cả trăm năm tuổi, đường kính gốc 1,1m vừa bị “lâm tặc” cưa hạ tại khu vực Cổng Trời, tiểu khu 110, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Sau nhiều ngày theo dõi, lực lượng chức năng đã bắt quả tang Nguyễn Đăng Linh (35 tuổi), ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và Lương Ngọc Quang (36 tuổi), ngụ tại đường Tô Vĩnh Diện, TP Đà Lạt, đang dùng ôtô vận chuyển một số lóng gỗ thông hai lá dẹt từ khu vực Cổng Trời, xã Lát, huyện Lạc Dương ra hướng TP Đà Lạt. 

Qua đấu tranh nhanh, hai đối tượng này khai nhận đã khai thác số gỗ trên tại khoảnh 3, tiểu khu 110, xã Lát. 

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện một cây thông hai lá dẹt, đường kính gốc 1,1m, ước tính trên 100 năm tuổi và một cây bạch tùng, đường kính gốc 62cm bị các đối tượng cưa hạ, gỗ đã phân thành từng lóng, đang được “lâm tặc” tìm cách tẩu tán khỏi hiện trường. 

Ngoài ra còn có một xe ôtô tải BKS 49C-008.79, một máy cày được cho là dùng để tời gỗ, một máy phát điện tự chế, cùng một số cưa máy.... 

Tổng khối lượng lâm sản bị thiệt hại gần 13m3. 

Hai đối tượng bị bắt quả tang

Theo các tài liệu được công bố, thông hai lá dẹt thuộc nhóm IIA quý hiếm. Mức độ đe dọa bậc R, có thể bị đe dọa tuyệt chủng do bị thu hẹp môi trường sống. 

Ở nước ta, thông hai lá dẹt chỉ được ghi nhận tại một số địa phương, trong đó có khu vực Cổng Trời, xã Lát, huyện Lạc Dương.

Tài liệu nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm lâm sinh Lâm Đồng cho biết: Thông hai lá dẹt có tên khoa học là Ducampopinus kremfii, thuộc họ thông – pinaceae; với đặc trưng là có hai lá dẹt hình lưỡi kiếm. Đây là loài thông cổ hiện đã gần như bị tuyệt diệt trên thế giới, chỉ có độc nhất ở Việt Nam. 

Phần gốc của cây thông hai lá dẹt

Ngày 18-4, Hạt kiểm lâm huyện Lạc Dương đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an huyện tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Khắc Lịch
.
.
.