Hé lộ nguyên nhân vụ nổ cơ sở phế liệu làm 2 cháu bé tử vong ở Bắc Ninh

Thứ Tư, 03/01/2018, 14:20
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân là do vật liệu nổ gây nên.


Trưa 3-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Yên Phong phối hợp với Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương khám nghiệm, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ làm 2 cháu bé tử vong ở Bắc Ninh. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân là do vật liệu nổ gây nên.

Có mặt tại hiện trường, chứng kiến những khuôn mặt thảng thốt sau vụ nổ vừa xảy ra chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Cụ Đặng Thị Đáp, 83 tuổi, vừa lần mần bới rác nhặt các đầu đạn vừa xót xa “Nhà tôi cho thuê bàn ghế đám cưới, giờ hỏng hết rồi, không biết lấy gì mà làm ăn”. 

Còn bà Nghiêm Thị Thoa, nhà ở gần vụ nổ suýt xoa “May quá các bác ạ. Đêm qua, con bé cháu tôi nó quấy thế là bà cháu bồng bế nhau ngồi trên võng. Tự dưng nghe tiếng nổ cực lớn, rồi đất đá, gạch vụn, đầu đạn...rơi rầm rầm xuống. Tôi chỉ kịp cúi người xuống che cho cháu. Vài phút sau, con dâu và con trai mếu máo “mẹ ơi cháu đâu” tôi mới biết mình và cháu vẫn còn sống”.  

Hiện trường vụ nổ.

Bà Thoa cho biết, sau vụ nổ, bà dọn dẹp lại nhà cửa, gom được 6-7 chậu đầu đạn mang nộp cho cơ quan chức năng.

Trung tâm hiện trường vụ nổ là một cái ao lớn, có đường kính ước hơn 10m, sâu hoắm xuống tận lớp bùn đen. 4 ngôi nhà cạnh nhau hiện không còn bất cứ dấu vết nào, tất cả chỉ còn bùn đất và vật liệu gãy vỡ.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 4h30 sáng 3-1, tại nhà ông Nguyễn Văn Tạo ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn. Đây là ngôi nhà cũ kỹ, ông Tạo để không nhiều năm nay nên cho vợ chồng cháu ruột là anh Nguyễn Văn Lợi, 29 tuổi, và chị Nghiêm Thị Thắm, 23 tuổi ở nhờ. Vợ chồng anh Lợi là những người chịu thương, chịu khó, hàng ngày đi làm thuê để kiếm sống. Anh Lợi và chị Thắm có 2 con, 1 cháu gái 3 tuổi và cháu trai là Nguyễn Tuấn Nam 1 tuổi. Vụ nổ làm cháu Nam tử vong, cháu gái và hai vợ chồng may mắn thoát chết nhưng bị thương khá nặng. 

Kế bên ngôi nhà trên là gia đình anh Đặng Đình Tuyến, vợ là Nguyễn Thị Nhung (tức Sen).  Sau vụ nổ, ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Tuyến chỉ còn lại 3 bức tường. Toàn bộ phần mái, và tường phía sau bị bay mất hoàn toàn. Tài sản cũng không còn bất cứ thứ gì. Vợ chồng anh Tuyến lấy nhau gần 10 năm nay. Do hiếm muộn nên hai vợ chồng chạy chữa khắp nơi mới có được mụn con gái là cháu Đặng Thị Ánh Dương, 3 tuổi. Không ngờ, chỉ trong phút chốc, vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của cháu Dương, hai vợ chồng cũng bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện.

May mắn hơn là gia đình ông Nguyễn Văn Nhu không bị thiệt hại về người. Nhà ông Nhu bên cạnh hiện trường vụ nổ và cũng mất hoàn toàn không còn bất cứ dấu vết gì. Trước đây, bố mẹ ông Nhu sống trong ngôi nhà trên, nhưng cách đây ít lâu, bố ông Nhu chết nên ông đưa mẹ ra sống cùng với mình nên khi xảy ra vụ nổ không có ai trong nhà. 2 ngôi nhà bên cạnh cũng của gia đình ông Nhu và đều không có người ngủ.

Theo người dân địa phương thì vụ nổ do đầu đạn để lâu ngày gặp điều kiện khí hậu thuận lợi nên phát nổ. Một số người cho biết, mặc dù ngôi nhà trên của ông Nguyễn Văn Tạo nhưng anh trai ông Tạo là ông Nguyễn Văn Tiến để phế liệu là các đầu đạn ở ngay bên hông nhà. Số đầu đạn này đã để nhiều năm nay cho đến khi phát nổ.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh Bắc Ninh đã xuống ngay hiện trường cứu nạn, cứu hộ, khám nghiệm, điều tra nguyên nhân. Lực lượng quân đội cũng có mặt tại hiện trường rất sớm để thu gom, xử lí vật liệu nổ trong khu vực.

Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Nguyên nhân vụ nổ ban đầu được xác định là do người dân mua vật liệu nổ về kho để xử lý dạng phế liệu dẫn đến nổ. “Tôi cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả nhằm ổn định tình hình trong khu dân cư, vì vụ nổ này thiệt hại lớn cho người dân. Tôi cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng khám nghiệm, điều tra, làm rõ nguyên nhân. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ khởi tố” – đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh cho biết.

Ngay khi xảy ra vụ nổ, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân; chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương cứu chữa người bị thương.

Được biết, thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là nơi tập trung buôn bán vật liệu, phế thải. Đa phần người dân ở đây đều sống bằng nghề buôn bán phế liệu, đặc biệt là sắt, đồng phế liệu. Trước đây, cũng tại xã Văn Môn, đã xảy ra vụ nổ gây chết người do chế biến phế liệu. Theo những người dân địa phương thì sau vụ nổ chết người cách đây ít năm, các gia đình không dám kinh doanh, thu mua các sản phẩm liên quan đến vật liệu nổ như: đạn, mìn, bom...nữa. Trường hợp gia đình ông Tiến là cá biệt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những thông tin tiếp theo của vụ việc.

Phương Thuỷ
.
.
.