Hàng chục ngàn hộ dân Bình Phước thiếu nước sinh hoạt

Thứ Bảy, 18/04/2015, 15:12
Ngày 17/4, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, nắng nóng, khô hạn suốt hơn 4 tháng qua khiến hàng chục ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh lâm vào cảnh khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay tổng số hộ dân thiếu nước sinh hoạt là 10.585 hộ (chiếm khoảng 9,3% số hộ dân toàn tỉnh). Hiện một số khu vực do không có nguồn nước, người dân phải mua với giá rất cao, từ 70.000 - 100.000/m³ để có nước phục vụ sinh hoạt hằng ngày, trong khi nguồn nước máy bán cho dân hiện chỉ ở mức khoảng 6.000 đồng/m³. 

Anh Nguyễn Hồng Thạnh (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) - người chuyên cung cấp nước sinh hoạt cho biết, giá nước sinh hoạt được bán cho các hộ dân 300.000 đồng/bồn (khoảng 4m³ nước). Đối với một số hộ dân do điều kiện kinh tế khó khăn, phải mất nhiều thời gian và sức lực để lấy nước sinh hoạt ở những nơi mà nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Đào giếng lấy nước phục vụ sinh hoạt. 

Bên cạnh đó, hạn hán cùng làm cây trồng bị ảnh hưởng nặng. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại giảm năng suất 10.644ha, gồm 7.224ha lúa, rau màu và cây lâu năm; 2.920ha cây công nghiệp dài ngày. Ước tổng thiệt hại ban đầu khoảng 70 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, gần đây tại một số địa phương trong tỉnh Bình Phước cũng đã xuất hiện vài cơn mưa nhưng chỉ mưa rào, lác đác, chẳng thấm vào đâu. Từ nhiều tháng nay đã có hàng chục ngàn người dân phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 

Đặc biệt là một số khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc do tập quán sinh hoạt dựa vào nguồn nước tự nhiên như ao, hồ nước bên sông, suối nên khi dòng chảy các sông suối, ao bị cạn kiệt đã ảnh hưởng rất lớn đến nước sinh hoạt của nhân dân. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước đa số hồ chứa thủy lợi có mực nước thấp hơn trung bình nhiều năm. Do vậy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt ở một số khu vực không đảm bảo. Ngoài ra, với số lượng công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh hiện có 58 công trình với năng lực tưới thiết kế chỉ đạt 11% nhu cầu tưới của các loại cây trồng.

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa trên địa bàn tỉnh khẩn trương có biện pháp điều tiết nước hợp lý, đảm bảo nguồn nước để cung cấp nước trong mùa khô năm 2015. Bên cạnh đó, chủ động sản xuất cây trồng phù hợp với tình hình nguồn nước và khả năng xảy ra khô hạn.

Đức Trí
.
.
.