Hà Nội sẽ lát vỉa hè bằng vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững 50-70 năm

Thứ Sáu, 09/09/2016, 10:02
UBND TP Hà Nội chỉ đạo, từ nay trở đi, tại các dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố, vật liệu lát vỉa hè, bó vỉa sẽ chỉ dùng vật liệu tự nhiên, có kết cấu bền vững, đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Vỉa hè phải đảm bảo quy chuẩn, khuyến khích mở rộng, có thiết kế cho người tàn tật theo tiêu chuẩn…

Đánh giá về chất lượng gạch lát vỉa hè trên địa bàn Hà Nội, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Tại nhiều tuyến phố, gạch lát được vài tháng là bắt đầu mất màu và xuất hiện hiện tượng rỗ mặt. Kết quả, sau vài cơn mưa là bám rêu mốc, không an toàn và mất mỹ quan đô thị. Khả năng chịu tải rất kém, xe tải nhẹ cỡ 1 tấn leo lên là vỡ hết gạch. Độ bền cũng ở mức thấp, gạch lát loại tốt nhất cũng chỉ 3-4 năm là phải thay, dẫn tới tình trạng lấp xuống, đào lên liên tục gây nhiều bức xúc”.

Trong khi đó, có quá nhiều nhà sản xuất và cung cấp vật liệu lát hè với công nghệ khác nhau, chất lượng không đồng đều. Nền hè cũng chưa đảm bảo chất lượng do thiếu sót trong thi công và nghiệm thu công trình, cộng thêm ý thức của người sử dụng còn kém nên tại nhiều tuyến phố, vỉa hè đã và đang xuống cấp rất nhanh.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Lê Văn Dục thông tin, trước mắt, tại 12 quận nội thành, thành phố sẽ không chấp nhận dùng các loại gạch kém chất lượng như trước đây mà chủ yếu dùng đá tự nhiên.

Quy định này cũng sẽ giúp chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư dự án hạ tầng trên địa bàn Hà Nội mạnh ai nấy làm, mỗi tuyến phố một kiểu gạch lát hè. Doanh nghiệp cung cấp vật liệu lát hè phù hợp sẽ được Sở Xây dựng công nhận, niêm yết giá công khai để các chủ đầu tư lựa chọn.

Ngọc Yến
.
.
.