Hà Nội ngập rác ngày ông Táo về trời

Thứ Năm, 08/02/2018, 15:12
Thả cá chép theo phong tục trong ngày ông Táo về trời tuy nhiên nhiều người dân cũng đồng thời xả rác ra môi trường.
Không khó để phát hiện những đống túi ni lông xung quanh các khu vực thả cá tại Hà Nội như hồ Tây, chân cầu Long Biên... Trong ảnh một đống túi ni lông vứt lại bên bờ hồ Tây gần chùa Trấn Quốc, đáng nói là những thùng rác công cộng để cách đó chỉ chưa đến vài chục mét.
Những túi ni lông buộc lại trên hàng rào chắn trên bờ hồ Tây gần đường Thanh Niên. Một người dân địa phương ở đây cho biết những túi ni lông này xuất hiện nhan nhản trong và sau ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.
Không vứt túi ni lông xuống hồ nhưng nhiều người lại xả rác ngay trên bờ hồ.
Những đống túi ni lông cứ đầy lên dần sau mỗi lần có người tới thả cá xuống hồ. Một phong tục đẹp nhưng cách ứng xử với môi trường của nhiều người dân lại tạo ra một hình ảnh rất xấu.
Ngoài túi ni lông, thì các hồ và sông của Hà Nội còn phải "hứng chịu" một lượng lớn tro hóa vàng trong dịp ông Táo về trời. 
Và kết quả là đây những đám tro giấy tiền vàng mã trôi nổi trên mặt hồ. Những con cá chép được thả xuống hồ Tây liệu có sống được cùng với những đống rác này hay không.
Tình trạng này tồn tại đã rất nhiều năm trở lại đây, nhiều biên pháp tuyên truyền của các hội đoàn và nhiều nhóm tình nguyên đã diễn ra vào dịp này hằng năm nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.
Một trong những nhóm tình nguyện hoạt động tích cực nhất trong dịp 23 tháng Chạp năm nay là nhóm Cá chép vàng. Nhóm này gồm nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường đại học-cao đẳng trên địa bàn thủ đô. Ngay từ ngày hôm qua(7-2), nhóm này đã túc trực trên cầu Long Biên để giúp người dân thả cá chép và thu gom túi ni lông.
Chỉ riêng trong sáng 8-2, nhóm này đã thu gom hàng trăm túi đựng tro hóa của người dân mang đến cầu Long Biên.
Một lượng lớn túi tro được nhóm tình nguyện Cá chép vàng thu gom trên cầu Long Biên.
Những túi tro sau đó được chuyển xuống chân cầu.
Các bạn trẻ đổ tro xuống nước nhưng thu hồi lại túi ni lông hạn chế việc người dân xả rác ra môi trường gây ô nhiễm.
Các bạn trẻ còn tổ chức thu gom những túi ni lông trôi nổi xung quanh bờ sông lại rồi chuyển đến nơi tập kết rác.
Công việc hữu ích của nhóm thu hút cả những thành viên người nước ngoài tham gia.
Nhưng bất chấp các nỗ lực từ những nhóm tình nguyện như nhóm Cá chép vàng hay chính quyền địa phương, những đống rác vẫn mọc lên "như nấm sau mưa" tại Thủ đô vào dịp 23 tháng Chạp hàng năm. Môi trường Hà Nội thêm một lần bị ô nhiễm nghiêm trọng vào dịp này mỗi năm.
Bình Nguyễn - Trần Ngọc
.
.
.