{HY HỮU} Một em bé nuốt phải chiếc đinh sắt dài 3cm

Thứ Năm, 14/06/2018, 18:44
Sau khi phẫu thuật cho một em bé, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã lấy ra được một chiếc đinh sắt dài 3cm, giúp em thoát khỏi nguy hiểm.

Bé trai 9 tuổi ở Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được đưa đến Bệnh viện ngày 13-6 do vô tình nuốt phải chiếc đinh sắt. Sau khi chụp X-quang và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị dị vật đường tiêu hóa nên đã chỉ định phẫu thuật mở tá tràng lấy dị vật cho trẻ.

Việc phẫu thuật khá khó khăn vì chiếc đinh nằm ở phần tá tràng giữa khúc II và khúc III, phía sau phúc mạc. Mất khá lâu các bác sĩ mới định hướng được dị vật, để mở tá tràng rồi lấy được dị vật ra ngoài. May mắn, bệnh nhi không có tổn thương ruột, nên các bác sĩ đã khâu lại tá tràng lại cho bé.

Bác sĩ mổ lấy chiếc đinh cho cháu bé và chiếc đinh sau khi được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Đáng lo ngại khi việc trẻ nhỏ bị hóc dị vật lại khá thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trong dịp nghỉ hè như hiện nay. Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, có tuần tới 4-5 trường hợp trẻ phải cấp cứu do nuốt phải đầu bút bi, đinh vít, đinh ghim sắt… Những dị vật này có thể gây thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, các bác sĩ lưu ý các bậc phụ huynh hết sức cẩn trọng, không để trẻ chơi với các đồ vật nhỏ, nhọn, dễ nuốt. Khi bị hóc dị vật, để lâu có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc áp xe quanh dị vật.

Nguy hiểm hơn, khi bị sặc, dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong. Do vậy, khi trẻ nhỏ bị hoc, gây tím tái, khó thở thì phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng việc dùng tay ép chặt vào bụng, để tạo một áp lực mạnh đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.